Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Tác giả muốn khẳng định điều gì?    Quê hương là gì hở mẹ    Ai đi xa cũng nhớ...
Câu hỏi :

Tác giả muốn khẳng định điều gì?

   Quê hương là gì hở mẹ

   Ai đi xa cũng nhớ nhiều

Lời giải 1 :

Thông qua hai dòng thơ trên, tác giả muốn nhắn nhủ rằng quê hương là nơi cội nguồn sinh dưỡng sâu sắc, thiết tha nhất của mỗi người qua câu hỏi tu từ: ''Quê hương là gì hở mẹ '' và lời khẳng định, nhấn mạnh: ''Ai đi xa cũng nhớ nhiều''. Từ đó có thể thấy, đối với tác giả, quê hương chính là nơi lưu giữ kỉ niệm tuổi thơ, kí ức thuở bé, là nơi ai ai cũng gắn bó, yêu mến vô cùng và không thể nào quên đi. Ai ai trong mỗi chúng ta đều có nơi gọi là nhà, gọi là quê hương, dù có đi bất cứ đâu, xa hay gần thì đều có một quê hương, mái nhà luôn chờ đợi, chăm sóc, chở che chúng ta. Đồng thời, qua hai dòng thơ trên, tác giả còn muốn khuyên dạy, gửi gắm bài học, truyền đạt thông điệp sâu sắc đến mỗi người trong chúng ta rằng phải luôn nhớ về nơi cội nguồn sinh dưỡng, nơi chôn rau cắt rốn, tình yêu đối với quê hương , đối với mảnh đất thân thương hình chữ S - đất nước Việt Nam  là thứ tình cảm sâu đậm, thiết tha nhất, ta phải luôn giữ gìn và phát huy tình cảm thiêng liêng, ý nghĩa ấy. 

Lời giải 2 :

 ___𝚃𝚒𝚎𝚞𝙱𝚊𝚌𝚑𝙻𝚢___

`⇒` Tác giả muốn khẳng định rằng quê hương là nơi ta sinh ra và lớn lên , là nơi chắp cánh cho ta những ước mơ hoài bão mà ta hằng muốn chinh phục bởi vậy nên ai đi xa cũng hằng mong nhớ về hình bóng quê nhà . Câu hỏi tu từ '' Quê hương là gì hở mẹ // Ai đi xa cũng nhớ nhiều '' của tác giả đã thổ lộ rõ tình cảm của tác giả đối với quê hương . Khi quê hương là nơi đã in dấu ta những bước chân đầu đời , nơi nghe ta tập nói , tập hát . Chính bởi thế dù ai đi đâu , về đâu , đến nhưng nơi có phong cảnh hữu tình đến nao đi chăng nữa thì cũng không bằng được nơi quê hương vẫn đầy ắp tình yêu thương . Quê hương vẫn luôn là nơi mà chúng ta ghi nhớ hình bóng kể cả khi xa chốn người , ta vẫn bông lung nhớ tới hình ảnh quê nhà vẫn thoắt ẩn thoắt hiện tỏng tâm trí . Bởi lễ từ lâu đã chẳng có gì thay thế được hai chữ '' Quê hương '' thiêng liêng và cao quý cả . 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK