Trang chủ Ngữ văn Lớp 7 Viết một đoạn văn khoảng 10-12 câu nêu cảm nhận của em vêc vẻ đẹp đất nước và con người...
Câu hỏi :

Viết một đoạn văn khoảng 10-12 câu nêu cảm nhận của em vêc vẻ đẹp đất nước và con người Việt Nam trong bài thơ trên.Trong đoạn văn có sử dụng cụm tính từ(gạch chân và chú thích

image

Viết một đoạn văn khoảng 10-12 câu nêu cảm nhận của em vêc vẻ đẹp đất nước và con người Việt Nam trong bài thơ trên.Trong đoạn văn có sử dụng cụm tính từ(gạch

Lời giải 1 :

Bài thơ Việt Nam quê hương ta của nhà thơ Nguyễn Đình Thi đã khắc họa rõ nét vẻ đẹp đất nước và con người Việt Nam. Thật vậy, qua những dòng thơ lục bát đầy chất nên thơ, trữ tình thiết tha của nhà thơ, đất nước và con người Việt Nam đã hiện lên với vẻ đẹp đầy tự hào. Hai câu thơ đầu tiên "Việt Nam đất nắng chan hòa / Hoa thơm quả ngọt bốn mùa trời xanh" đã khẳng định được đất nước Việt Nam vùng nhiệt đới mang vẻ đẹp xinh tươi, chan hòa, ấm áp. Đất nước quanh năm luôn ngập tràn hoa quả, sản vật, đặc trưng của từng mùa. Hình ảnh thơ "Mắt đen cô gái long lanh / Yêu ai yêu trọn tấm tình thủy chung" đã khẳng định được vẻ đẹp tâm hồn và vẻ đẹp phẩm chất của người phụ nữ Việt Nam. Người phụ nữ Việt Nam không chỉ có vẻ đẹp ngoại hình mà còn có tấm lòng thủy chung sâu sắc, dạt dào cảm xúc, dịu dàng, trìu mến vô cùng. Bốn câu thơ cuối cùng đã diễn tả được sự giàu đẹp, phong phú của những làng nghề văn hóa trên khắp các vùng miền trên đất nước Việt Nam. "Đất trăm nghề của trăm vùng / Khách phương xa tới lạ lùng tìm xem" đã diễn tả được sự tồn tại của rất nhiều làng nghề cổ truyền mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc. Những làng nghề cần được bảo tồn ấy đã và đang thu hút lượng lớn khách du lịch trong nước và quốc tế. Hình ảnh thơ "Tay người như có phép tiên / Trên tre lá cũng dệt nghìn bài thơ" đã diễn tả được sự tài hoa, khéo léo của những nghệ nhân làng nghề. Biện pháp so sánh "Tay người như có phép tiên" đã thể hiện được khéo léo đến tài hoa, điêu luyện đến thiện nghệ của những làng nghề ấy. "Trên tre lá cũng dệt nghìn bài thơ" diễn tả làng nghề viết vẽ lên bề mặt của lá tre, cây tre. Cây tre không chỉ là biểu tượng, hồn cốt của đất nước Việt Nam từ ngàn đời mà còn gắn liền với đời sống lao động, chiến đấu, sản xuất của dân tộc. Tóm lại, bài thơ đã diễn tả niềm tự hào của nhà thơ về vẻ đẹp của đất nước và con người Việt Nam từ bao đời nay. 

* cụm tính từ được in đậm 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 7

Lớp 7 - Năm thứ hai ở cấp trung học cơ sở, một chuỗi quay mới lại đến và chúng ta vẫn bước tiếp trên con đường học sinh. Học tập vẫn là nhiệm vụ chính, hãy luôn kiên trì và không ngừng cố gắng!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK