Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Đọc đoạn thơ sau và trả lời các câu hỏi: "Năm mươi sáu ngày đêm bom gầm pháo giội Ta...
Câu hỏi :

Đọc đoạn thơ sau và trả lời các câu hỏi:

"Năm mươi sáu ngày đêm bom gầm pháo giội

Ta mới hiểu thế nào là đồng đội.

Đồng đội ta

Là hớp nước uống chung

Nắm cơm bẻ nửa

Là chia nhau một trưa nắng, một chiều mưa

Chia khắp anh em một mẩu tin nhà

Chia nhau đứng trong chiến hào chật hẹp

Chia nhau cuộc đời, chia nhau cái chết.

Bạn ta đó

Ngã trên dây thép ba tầng

Mỗi bàn tay chưa rời báng súng

Chân lưng bừng nửa bước xung phong

Ôi những con người mỗi khi nằm xuống

Vẫn nằm trong tư thế tiến công!..

Câu 1: Đoạn thơ được viết theo thể thơ gì

Câu 2: những hình ảnh :trưa nắng, chiều mưa,chiến hào chật hẹp , cái chết gợi cho em liên tưởng đến điều gì trong cuộc sống , chiến đấu của người lính?

Câu3: Xác định và nêu tác dụng của biện pháp tu từ nói giảm nói tránh được sử dụng trong hai câu thơ sau :

Ôi những con người mỗi khi nằm xuống

Vẫn nằm trong tư thế tiến công !

Câu 4: Qua đoạn thơ em cảm nhận được những vẻ đẹp nào của con người lính trong kháng chiến chống Pháp

Lời giải 1 :

Câu 1: Đoạn thơ được viết theo thể thơ : Tự do

Câu 2: Những hình ảnh như trưa nắng, chiều mưa, chiến hào chật hẹp, cái chết trong đoạn thơ tưởng đến sự khắc nghiệt, gian khổ và nguy hiểm trong cuộc sống, cuộc chiến của người lính.

Câu 3: Biện pháp tu từ nói giảm nói tránh:"nằm trong tư thế tiến công"

         _Tác dụng: diễn đạt tế nhị, uyển chuyển nhằm tránh gây cảm giác quá đau buồn ẩn sau những câu từ trang trọng, giọng điệu cảm thán.

Câu 4 : Qua đoạn thơ em cảm nhận được những vẻ đẹp của người lính trong kháng chiến chống Pháp hiện lên trong muôn vàn khó khăn,thiếu thốn về ăn uống,ngủ nghĩ.Các anh phải trải qua biết bao những mất mát,thậm chí nhiều người lính đã phải hy sinh thân mình vì sự nghiệp chiến đấu bảo vệ nước nhà.

Lời giải 2 :

Câu 1: Đoạn thơ trên viết theo thể thơ tự do.

Câu 2: Những hình ảnh "trưa nắng chiều mưa", "chiến hào chật hẹp", "cái chết" gợi cho em liên tưởng đến những gieo neo khổ ải và cả những hiểm nguy trong cuộc sống chiến đấu của người lính. Thời tiết khắc nghiệt, nắng mưa thất thường; nơi ẩn nấp vô cùng nhỏ hẹp khiến người lính thiếu sự bảo vệ an toàn. Hơn nữa, họ có thể chết bất cứ lúc nào vì bom đạn của kẻ thù.

Câu 3: Biện pháp tu từ nói giảm nói tránh: "nằm xuống"

`=>` Làm vơi bớt đi nỗi đau thương, mất mát của toàn dân tộc trong cuộc kháng chiến chống Pháp đầy khốc liệt, cam go. Sự ra đi những người chiến sĩ Cách mạng cũng vì thế mà nhẹ nhàng, thanh thản hơn, không còn cảnh máu me đáng sợ, dường như họ chỉ nằm xuống đất đen để chìm vào giấc ngủ say nồng mà thôi. Qua đó thể hiện thái độ cảm thương, trân trọng của tác giả trước sự hi sinh đầy thiêng liêng và cao cả ấy.

Câu 4: Qua đoạn thơ, em cảm nhận được vẻ đẹp kiên cường, bất khuất và vẻ đẹp tình đồng chí, đồng đội của người lính trong kháng chiến chống Pháp. Dù họ có phải đối mặt với cái chết, họ vẫn "nằm trong tư thế tiến công", vẫn "chưa rời báng súng", quyết bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ nền độc lập tự do của dân tộc Việt Nam cho đến hơi thở cuối cùng. Bên cạnh đó, chính sự đồng cảm, sẻ chia giữa những người lính đã tạo nên tình đồng chí, đồng đội bền chặt mà cao đẹp, trở thành chỗ dựa tinh thần vững chắc giúp nhau vượt lên mọi hoàn cảnh. 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK