Trang chủ Ngữ văn Lớp 7 Câu 5. Chỉ ra biện pháp tu từ được sử dụng trong câu văn đầu tiên và kết hợp với...
Câu hỏi :

Trong văn bản : chuyện tô phở ạ

Cứu eimmmmm

image

Câu 5. Chỉ ra biện pháp tu từ được sử dụng trong câu văn đầu tiên và kết hợp với những câu văn sau của đoạn văn để nêu tác dụng của biện pháp tu từ đó “Thằ

Lời giải 1 :

Câu 5: Biện pháp tu từ: Đối lập: Bi cố nuốt nhưng không hết phở >< Thằng bé bán vé số tiếc rẻ, nuốt nước bọt nhìn tô phở thừa bị đổ đi.

`=>` Tác dụng: Thể hiện hoàn cảnh bất hạnh, đói khổ đến cùng cực của cậu bé bán vé số. Dù còn nhỏ nhưng cậu đã phải mưu sinh kiếm sống, lo nỗi lo cơm áo gạo tiền của người lớn. Cái ăn cái mặc của cậu cũng chẳng được trọn vẹn, đủ đầy. Nhưng trái lại, Bi có cuộc sống khấm khá, sung túc. Cuộc đời vốn dĩ luôn trái ngang và không công bằng như vậy. 

Câu 6: Thái độ, tình cảm của người kể chuyện: 

- Bất bình trước sự nhỏ nhen, ích kỉ và phung phí của mẹ Bi. Dù sao thì Bi cũng không thể ăn hết được tô phở, nhưng chị lại liên tục trợn mắt quát tháo con mình và sẵn sàng bỏ thừa tô phở thay vì chia cho cậu bé nghèo kia.

- Thương cảm, xót xa cho số phận của cậu bé bán vé số cũng như bao mảnh đời bất hạnh khác trong cuộc sống này.

- Ngợi ca, trân trọng lòng tốt, sự tử tế, nhân hậu của Bi cùng người bạn của cậu bé bán vé số. Hai đứa trẻ tuy còn nhỏ nhưng hiểu chuyện hơn người lớn, biết nghĩ cho người khác, biết quan tâm đến kẻ khốn khó hơn (như) mình.

 

Lời giải 2 :

Câu 5.

- Tương phản (đối lập) : sự đủ đầy của Bi trong bát phở >< cảnh đời đói khổ cậu bé bán xé số

- Tác dụng :

+ Tạo tính hấp dẫn, sự lôi cuốn cho câu chuyện.

+ Làm rõ sự đối lập giữa các bộ phận, phản ánh bức tranh hiện thực xã hội với những mảnh đời, hoàn cảnh khác nhau.

+ Thể hiện sự thương cảm mà tác giả dành cho những em bé nghèo khổ và giá trị nhân văn mà nhà văn muốn gửi đến bạn đọc, giá trị về tình thương và sự cho đi.

Câu 6.

Người kể chuyện có thái độ phản đối với hành động và cách ứng xử của người mẹ, qua đó thể hiện tình cảm thương cảm cho cậu bé bán vé số nói riêng và những người dân lao động nghèo có hoàn cảnh khó khăn nói chung.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 7

Lớp 7 - Năm thứ hai ở cấp trung học cơ sở, một chuỗi quay mới lại đến và chúng ta vẫn bước tiếp trên con đường học sinh. Học tập vẫn là nhiệm vụ chính, hãy luôn kiên trì và không ngừng cố gắng!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK