Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 ĐỀ 1: Đọc đoạn thơ và thực hiện các yêu cầu: BÀI TẬP NGÀY 27.7.2024 "Năm mươi sáu ngày đêm...
Câu hỏi :

giúp tớ 2 đề này với ạa

image

ĐỀ 1: Đọc đoạn thơ và thực hiện các yêu cầu: BÀI TẬP NGÀY 27.7.2024 "Năm mươi sáu ngày đêm bom gầm pháo giỏi, Ta mới hiểu thế nào là đồng đội. Đồng đôi ta

Lời giải 1 :

ĐỀ 1.

1. - Thể thơ : tự do

   - PTBĐ chính : Biểu cảm

2. "đồng đội" được lý giải là hớp nước uống chung, nắm cơm bẻ nửa, chia nhau một trưa nắng, một chiều mưa, chia khắp anh em một mẩu tin nhà, chia nhau đứng trong chiến hào chật hẹp, chia nhau cuộc đời, chia nhau cái chết.

3. Nói giảm nói tránh : "nằm xuống"

Tác dụng : Làm vơi bớt đi nỗi đau thương, mất mát, sự ra đi của những chiến sĩ Cách mạng đối với toàn thể dân tộc. Những tấm thân dũng cảm ấy sẽ ra đi với sự nhẹ nhàng, thanh thản hơn, không còn cảnh máu me đáng sợ, dường như họ chỉ nằm xuống đất đen đã chìm vào giấc ngủ say nồng mà thôi.

4. Em cảm nhận được vẻ đẹp kiên cường, bất khuất và vẻ đẹp tình đồng chí của người lính trong kháng chiến chống Pháp. Chính sự đồng cảm, sẻ chia giữa những người lính đã tạo nên tình đồng chí, đồng đội bền chặt mà cao đẹp, trở thành chỗ dựa tinh thần vững chắc để cùng nhau đối mặt với cái chết để bảo vệ nền độc lập, tự do của dân tộc Việt Nam cho đến hơi thở cuối cùng. 

                                . . . .

ĐỀ 2.

1. - Thể thơ : tự do

   - PTBĐ chính : Biểu cảm

2. Gợi cho em nhớ tới bài thơ "Đồng chí" của Tố Hữu.

3. Liệt kê : "hầm, tăng, võng, cơn sốt rét rừng vàng bủng, muỗi, vắt, bom, mìn, vực sâu, đèo trơn"

Tác dụng : Nhấn mạnh những khó khăn, thiếu thốn, gian khổ mà những người lính Trường Sơn phải đối mặt. Qua đó thể hiện sự trân trọng, ngợi ca của tác giả đối với sự hi sinh to lớn, tinh thần chiến đấu anh dũng, quả cảm của họ.

4. Qua hồi tưởng của nhân vật trữ tình, những người chiến sĩ Trường Sơn trong thời kì kháng chiến chống Mĩ là những người có lòng yêu nước nồng nàn, ý chí quyết tâm chiến đấu giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước; tinh thần đoàn kết, gắn bó và yêu thương lẫn nhau; luôn giữ tinh thần lạc quan, vui vẻ trong mọi hoàn cảnh.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK