Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 viết đoạn văn khoảng 15 dòng về ấn tượng sâu sắc nhất của em khi tìm hiểu nhân vật Nguyễn...
Câu hỏi :

viết đoạn văn khoảng 15 dòng về ấn tượng sâu sắc nhất của em khi tìm hiểu nhân vật Nguyễn Sinh

(truyện "Chuyện tình ở Thanh Trì" trích "Lan trì kiến văn lục")

image

viết đoạn văn khoảng 15 dòng về ấn tượng sâu sắc nhất của em khi tìm hiểu nhân vật Nguyễn Sinh (truyện "Chuyện tình ở Thanh Trì" trích "Lan trì kiến văn lục")(

Lời giải 1 :

Nhân vật Nguyễn Sinh trong truyện "Chuyện tình ở Thanh Trì" trích "Lan trì kiến văn Lục" là một nhân vật được xây dựng theo hình tượng điển hình, đã để lại những ấn tượng sâu sắc trong lòng đọc giả. Là một chàng trai tuy gia cảnh nghèo khó, học hành dở dang nhưng chàng trai ấy luôn mang trong mình một ý chí, không ngại khó ngại khổ vượt qua khó khăn, luôn có mục tiêu và hết mình vì mục tiêu ấy. Đó là một tấm gương sáng, một bài học về tinh thần bền bì, dũng cảm và không chịu khuất phục trước nghịch cảnh. Không những vậy, chàng Nguyễn Sinh còn mang một trái tim chung thùy và một tình yêu cháy bỏng với người thương. Đó cũng là nguồn động lực giúp chàng trai có một sức mạnh vượt trội và kiên định để vượt qua nhiều thử thách và dành được niềm hạnh phúc của chính mình. Từ ấy, chàng trai Nguyễn Sinh còn truyền niềm tin về tình yêu, về cuộc sống cho biết bao những con người khác. 

Lời giải 2 :

Đoạn trích "Chuyện tình ở Thanh Trì" trích "Lan trì kiến văn lục" đã nói lên sự vượt lên rào cản số phận của tình yêu đôi lứa ở xã hội xưa. Tuy vậy, em lại đặc biệt ấn tượng sâu sắc khi tìm hiểu về nhân vật chàng trai trong truyện - Nguyễn Sinh. Có thể thấy rõ trong văn bản, chàng là một người có dung mạo đẹp, tư chất vốn đã thông minh, đã thế giọng hát lại trong trẻo, ngọt ngào nhưng hoàn cảnh của chàng lại rất éo le, khốn khó. Bởi Nguyễn Sinh từ nhỏ đã mồ côi cha, phải tạm gác lại việc học, tìm một công việc tạm bợ mà sinh sống qua ngày - chèo đò. Thế nhưng, khi cô con gái nhà giàu họ Trần đem lòng cảm mến chàng, nhờ người manh mối thì cha của nàng lại phá vỡ tình cảm giữa họ. Chính sự việc này khiến chàng khổ tâm, đau lòng, dằn vặt bản thân, phẫn chí mà bỏ đi xa để lập nghiệp, tự nhủ với lòng rằng sẽ tìm đủ tiền để cưới xin được nàng. Nhưng số phận lại lần nữa trêu đùa chàng trai tội nghiệp, khi mà đã rạng danh trở về, ao ước được thấy nụ cười của người mình yêu, chàng lại hay tin rằng cô gái vì quá buồn lòng mà đã ra đi mãi mãi. Từ hành động sắm sửa lễ vật đến điếu nàng cho đến sự việc nhận lấy món quà cuối cùng mà người thương để lại,  có thể thấy Nguyễn Sinh là người chung thủy, tấm lòng son sắc, không phụ bạc người mình yêu và cái chết cũng không thể chia lìa được tình cảm thiêng liêng, to lớn ấy của họ. Qua hình tượng Nguyễn Sinh, nhà văn Vũ Trinh muốn nói lên khát vọng được bày tỏ của tình cảm đôi lứa, tình cảm thuần khiết, trong trẻo, đáng quý nhất và phê phán những lối hủ tục thời phong kiến của xã hội xưa.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK