Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Chỉ ra và phân tích tác dụng bptt của câu thơ trong bài thơ khóc dương khuê sau : Tuổi...
Câu hỏi :

tdjs fdsfg gssfwsđ gfss

image

Chỉ ra và phân tích tác dụng bptt của câu thơ trong bài thơ khóc dương khuê sau : Tuổi già hạt lệ như sương Hơi đâu ép lấy hai hàng chứa chan

Lời giải 1 :

`@` Biện pháp tu từ:

`=>` So sánh: Tuổi già hạt lệ - như - sương

`->` Tác dụng:

`+`   Nhằm tăng sức gợi hình, gợi tả ,làm nổi bật giá trị hình ảnh, làm cho hình ảnh, tình cảm thể hiện bộc lộ sinh động, sâu sắc

`+` So sánh, đối chiếu hai hình ảnh ''hạt lệ'' - ''sương'' nhằm thể hiện, bộc lộ nỗi lòng u buồn, đau thương của nhân vật trữ tình, bởi tuổi già thì hạt lệ cũng mỏng manh, thanh mảnh như giọt sương, không thể nào mà có thể rơi lệ đến ''hai hàng chứa chan'' được.

`+` Nói lên nỗi lòng của chính người viết, ''hạt lệ'' như chính bản thân nhà thơ, mỏng manh và dễ bộc lộ xúc cảm như một lời tự an ủi bản thân, mà những điều đó cũng suy ra từ việc mất đi chính người bạn thân, một tình bạn đáng mến, đáng quý và đáng trân trọng biết bao! 

Lời giải 2 :

‾‾‾‾uuɐnὉƃuoᗡ˙ʎ˥ɥɔɐq‾‾‾

`⇒` BPTT : So Sánh 

+ Tuổi già hạt lệ - sương 

`→` T/d : 

`+ `Hình ảnh so sánh khiến người đọc phải có chút nhói lòng . Khi giọt nước mắt của mẹ là giọt nướ mắt của tình thương , của bao sự tủi nhục và đắng cay . Tuổi già mẹ nâng giọt nước mắt như giọt sương long lanh , tuy mặn nhưng trong vắt . 

`+` Bao mồ hôi , nước mắt của mẹ chỉ mong con khôn lớn thành người . Bởi bao nỗi vất vả , đắng cay khiến mẹ rơi giọt nước mắt đáng quý . Ấy vậy mà nó trong sáng như sương giống tâm hồn mẹ vẫn trong trắng , vẫn lạc quan và yêu đời . 

`+` Thời gian khắc họa nên hình ảnh mẹ , biện pháp tu từ so sánh giúp hình ảnh mẹ thêm ý nghĩa hơn bao giờ hết . Nó gợi lên trong lòng người đọc một tình yêu sâu sắc với mẹ . 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK