Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Chỉ ra và nêu tác dụng của bptt trong câu thơ sau:         Bên này là núi uy nghiêm  Bên kia...
Câu hỏi :

Chỉ ra và nêu tác dụng của bptt trong câu thơ sau:

        Bên này là núi uy nghiêm 

Bên kia là cánh đồng liền chân mây

        Xóm làng xanh mát bóng cây

Sông xa trắng cánh buồm bay lưng trời

                              ( Quê em- Trần Đăng Khoa)

Lời giải 1 :

`=>` Biện pháp tu từ:

`+` Điệp ngữ: Bên ... là 

`+` Đảo ngữ:         Xóm làng xanh mát bóng cây ( `->` Bóng cây xanh mát xóm làng) và trắng cánh buồm (`->` cánh buồm trắng)

`@` Tác dụng:

 `+`  Nhằm tăng sức gợi hình, gợi tả ,làm nổi bật giá trị hình ảnh, làm cho hình ảnh, tình cảm thể hiện bộc lộ sinh động, sâu sắc

`+` Thể hiện bút pháp đa tài, đa nghệ của người thi nhân trước cảnh vật, gợi lên cảnh đẹp yên bình, thư thả, vẻ đẹp tự nhiên của tổ quốc , giang sơn, đồng thời đó còn là bức tranh làng quê yên ả, thanh bình, là những dòng hồi tưởng về kí ức thân thương, quen thuộc của nhà thơ. 

`+` Nói lên tình cảm, cảm xúc bộc lộ dành cho vẻ đẹp đất nước, thể hiện tình cảm yêu mến, gắn bó, tự hào của tác giả dành cho nơi cội nguồn sinh dưỡng, nơi quê hương, đất nước mến yêu của mình.

 

Lời giải 2 :

Biện pháp tu từ:

- Đảo ngữ:

+ "xanh mát bóng cây"

+ "trắng cánh buồm"

`=>` Tô đậm, khắc hoạ nên khung cảnh thôn quê bình dị, mộc mạc pha chút thi vị, trữ tình với những mảng màu sắc dịu nhẹ của thiên nhiên cây cỏ, của cánh buồm. Vẻ đẹp của quê hương, của đất nước được thi nhân cảm nhận bằng con mắt đầy tinh tế và một tâm hồn rung cảm khẽ khàng trước cái hay, cái đẹp. Qua đó còn thể hiện tình yêu quê hương đất nước và sự am hiểu của tác giả đối với mảnh đất quê mình. 

- Điệp ngữ: "bên", "là"

- Đối lập: "bên này" >< "bên kia"

`=>` Tạo âm hưởng, giữ nhịp cảm xúc cho đoạn thơ. Khắp đất nước Việt Nam đâu đâu cũng được thiên nhiên ưu ái ban tặng cho những cảnh đẹp. Dường như chỉ cần đứng trông từ bên này sang bên kia thôi cũng đã đủ để ngắm nhìn vô vàn cảnh sắc hết sức dung dị, tươi đẹp.

 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK