Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Nhanh 5s cảm ơn ạ Vt đoạn văn trình bày cảm nhận của em về cảnh vật thuyền ra khơi...
Câu hỏi :

Nhanh 5s cảm ơn ạ

Vt đoạn văn trình bày cảm nhận của em về cảnh vật thuyền ra khơi đánh cá trong đoạn thơ sau 

Mặt trời xuống biển như hòn lửa,
Sóng đã cài then, đêm sập cửa.
Đoàn thuyền đánh cá lại ra khơi,
Câu hát căng buồm cùng gió khơi.

(trích đoàn thuyền đánh cá - huy cận)

Lời giải 1 :

 `=>` Bài thơ đoàn thuyền đánh cá của Huy Cận được đánh giá là độc đáo, đặc sắc, mở đầu bài thơ là hình ảnh khắc họa, gợi tả khung cảnh hoàng hôn trên biển, đồng thời cũng là miêu tả hình ảnh công việc của người làng chài lúc mới bắt đầu ''đoàn thuyền đánh cá lại ra khơi'' , từ ''lại'' đã nói lên được phần nào công việc của họ thật tuần tự, nhịp nhàng như đã quen thuộc từ rất lâu. Trong khổ thơ này, việc sử dụng thủ pháp nhân hóa '' mặt trời xuống biển'' , ''sóng đã cài then'' , '' đêm sập cửa '' và những từ ngữ miêu tả khắc họa rõ nét đã hiện lên khung cảnh ra khơi của đoàn thuyền đánh cá. Đồng thời còn thể hiện tâm trạng, bộc lộ suy tư, suy nghĩ của tác giả về nét đẹp của hình ảnh lao động chân chính, giản dị, mộc mạc từ những người dân làng chài, là giai điệu hào hùng chung sức với niềm hăng hái lao động của người dân làng chài , góp phần nói lên được giá trị vẻ đẹp của công cuộc xây dựng miền Bắc.Từ đó đó nói lên được tình cảm, tình yêu thương đặc biệt đối với nét đẹp lao động, với những con người của quê hương. 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK