Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Đọc đoạn trich sau và nêu nội dung chính của đoạn trích Hãy sống như đời sống để biết yêu...
Câu hỏi :

Đọc đoạn trich sau và nêu nội dung chính của đoạn trích

Hãy sống như đời sống để biết yêu nguồn cội

Hãy sống như đồi núi vươn tới những tầm cao

Hãy sống như biển trào, như biển trào để thấy bờ bến rộng

Hãy sống như ước vọng để thấy đời mênh mông

Và sao không là gió, là mây để thấy trời bao la

Và sao không là phù sa rót mỡ màu cho hoa

Sao không là bài ca của tình yêu đôi lứa

Sao không là mặt trời gieo hạt nắng vô tư

Và sao không là bão, là giông, là ánh lửa đêm đông

Và sao không là hạt giống xanh đất mẹ bao dung

Sao không là đàn chim gọi bình minh thức giấc

Sao không là mặt trời gieo hạt nắng vô tư

Lời giải 1 :

`@` Đọc đoạn trich sau và nêu nội dung chính của đoạn trích: ( vì là nội dung chính nên sẽ khái quát, bao quát hơn, tránh việc nhầm lẫn với cảm nhận đoạn trích ) 

`=>` Nội dung chính là:

`@` Hãy sống một cuộc sống mà khi đó bản thân được là chính mình, được khát vọng, mong muốn, ao ước những giá trị sống thực sự. Đó là sống với những đạo lí tốt đẹp, sống với chính bản thân, mỗi người chính là một đóa hoa riêng biệt, tỏa sáng bằng chính vẻ đẹp vốn có của riêng họ, vậy nên hãy tự hào, hạnh phúc khi được sống là chính mình, với tấm lòng yêu vẻ đẹp thiên nhiên, đất nước. 

Lời giải 2 :

Trả lời :

→ Đoạn trích trên nói về một thông điệp về cách sống ý nghĩa và phong phú trong cuộc sống . Tác giả kêu gọi con người nên sống một cách tích cực và đầy cảm hứng tựa như những yếu tố thiên nhiên ( đồi núi, biển, gió, mây ) và những biểu tượng của sự sống ( như mặt trời, hạt giống, chim ). Những hình ảnh này thể hiện ước vọng vươn tới những điều tốt đẹp , khám phá và trải nghiệm cuộc sống một cách sâu sắc nhất của con người trong cuộc sống .

→ Nội dung chính của đoạn trích là: Khuyến khích mọi người sống hết mình , trân trọng nguồn cội và liên kết với những điều cao thượng , tươi đẹp của cuộc sống . Tác giả mong muốn con người không chỉ tìm kiếm hạnh phúc cá nhân mà còn gắn bó với thiên nhiên , đất mẹ và những giá trị sống trong cộng đồng.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK