Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Nhanh thì 5s cảm ơn ạ Vt đoạn văn trình bày  cảm nhận của em về đoạn thơ sau Quê...
Câu hỏi :

Nhanh thì 5s cảm ơn ạ

Vt đoạn văn trình bày  cảm nhận của em về đoạn thơ sau

Quê hương tôi có con sông xanh biếc

Nước gương trong soi tóc những hàng tre

Tâm hồn tôi là một buổi trưa hè

Tỏa nắng xuống dòng sông lấp lóa.

(“ Nhớ con sông quê hương” – Tế Hanh)

Lời giải 1 :

Tình yêu quê hương, cội nguồn sinh dưỡng là thứ tình cảm không bao giờ phai mờ trong trái tim của mỗi người, nó là là sợi chỉ đỏ xuyên suốt chiều dài văn học dân tộc, và qua bài thơ Nhớ con sông quê hương của Tế Hanh, tình yêu ấy lại được bộc lộ rõ nét hơn. Mở đầu bài thơ là nét đặc tả về quê hương, về những cảnh đẹp của quê hương: Quê  hương tôi có con sông xanh biếc /Nước gương trong soi tóc những hàng tre. Đó là những kí ức thân thuộc, quen thuộc khi còn ở quê hương, nhà thơ đã diễn tả nét đẹp quê hương qua hình ảnh ''con sông xanh biếc'' ''nước gương trong soi tóc những hàng tre'' , với thủ pháp nhân hóa, hình ảnh quê hương như được hiện hữu rõ rệt hơn, dòng hồi tưởng của tác giả còn được nhấn mạnh qua hai dòng thơ tiếp: Tâm hồn tôi là một buổi trưa hè / Tỏa nắng xuống dòng sông lấp lóa. Vì sao người viết lại sử dụng phép so sánh về tâm hồn tôi đối với một buổi trưa hè? Phải chăng đó chính là cái nắng ấm, chiếu sáng, rọi lên ánh sáng cho tâm hồn tôi, buổi trưa hè còn là quãng thời gian, khung cảnh và kí ức thân thuộc của người thi sĩ. Thứ ánh sáng ấy không chỉ ánh lên tâm hồn, mà nó còn chiếu khắp dòng sông, làm cho cảnh sông thêm lấp lánh, tươi đẹp, xanh biếc. Qua đoạn thơ trên, ta đã thấy được tình cảm sâu sắc được nhà thơ bộc lộ dành cho vẻ đẹp giản dị, thân thương của làng quê, quê hương, với giong điệu thơ sâu sắc, chân thực, mộc mạc, nhà thơ đã đem đến cho độc giả những cảnh đẹp kí ức, đặc biệt là về bức tranh dòng sông quê thật yên ả, thanh bình, yêu dấu. 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK