Trang chủ Ngữ văn Lớp 7 Bài tập của em sau buổi 1: Viết đoạn văn (khoảng 150-200 chữ) nêu cảm nghĩ của em về bài...
Câu hỏi :

Bài tập của em sau buổi 1: Viết đoạn văn (khoảng 150-200 chữ) nêu cảm nghĩ của em về bài thơ Con vẹt (Văn Cao) giúp mình pls

Lời giải 1 :

Bài thơ Con vẹt của nhà văn Văn Cao đã gợi cho em nhiều suy nghĩ, nổi bật nhất là dòng cảm nghĩ về hình ảnh sợi xích và hình ảnh con vẹt. Ở khổ thơ thứ nhất, có thể thấy được một con vẹt đã bay vào nhà của nhân vật ''tôi'' mà trên chân đeo hai cái vòng bạc, chứng tỏ đây là con vẹt đã được nuôi dưỡng bởi người chủ trước đó. Thế nhưng đến khổ thơ thứ hai, con vẹt đã bị nhân vật ''tôi'' xích lại bằng một sợi xích to hơn, khiến nó không thể bay khỏi nhà được nữa. ''Ngày ngày hắn đứng im nhìn tôi /Kêu lên một vài tiếng lanh lảnh / Trông mặt còn có vẻ hung dữ'' , những câu thơ này gợi tả lên việc bị trói buộc của con vẹt, con vẹt đã hiểu rằng bản thân không thể thoát khỏi nên đã chấp nhận số phận ''đứng im nhìn tôi'' rồi kêu lên những tiếng kêu oán hận, trách than. Đến khổ thơ thứ ba, khi nhân vật ''tôi'' đã suy nghĩ về việc thả chú vẹt vì nghĩ về sự tự do, giam cầm quá mức sẽ làm con vẹt ấy khổ đau thêm, thế nhưng chú vẹt lại không bay nữa mà vẫn thẩn thơ bên cong gạo. Bài thơ đã sử dụng hình ảnh ẩn dụ là con vẹt và sợi xích để ẩn ý cho hình ảnh con người và ''sợi xích'' giam cầm, giam hãm, một lối sống hoàn toàn phụ thuộc vào người khác, không có sự tự do hay chính kiến của riêng bản thân. Qua đó, nhà thơ muốn nhắn nhủ đến mọi người thông qua việc miêu tả hình ảnh của loài vật để nói lên cái lý thực sự của tự do, ta phải nhận thức đúng đắn và có những hành động, suy nghĩ để bảo vệ sự tự do của chính bản thân, đó mới là nghĩa lí sống thực sự. 

 

Lời giải 2 :

Đến với bài thơ “Con là…”, tác giả Y Phương đã giúp người đọc có những cảm nhận sâu sắc về tình cảm gia đình. Người cha trong bài đã gửi gắm lời nhắn nhủ với đứa con bé bỏng, từ đó thể hiện tình yêu thương sâu sắc. Cụm từ “Con là” được nhắc lại ở đầu mỗi khổ thơ để khẳng định tầm quan trọng của đứa con đối với người cha. Khi con là “nỗi buồn”, thì dù nỗi buồn đó có to lớn bằng trời nhưng vì có con, nỗi buồn đó cũng được xua tan đi. Khi con là “niềm vui”, thì dù niềm vui đó có nhỏ bé như hạt vừng, nhưng vì có con, niềm vui đó lại trở nên thật mãnh liệt, và tồn tại vĩnh cửu. Con còn là “sợi dây hạnh phúc” giúp cha và mẹ trở nên gắn bó, thấu hiểu hơn. Trong cuộc đời nhiều biến động, đôi lúc vô tình cha và mẹ dần xa nhau, nhưng nhờ có con là kết nối mà cha mẹ lại trở nên gắn kết hơn. Sợi dây hạnh phúc nơi con dù “mảnh hơn cả sợi tóc” nhưng lại bền chặt hơn tất thảy, đưa cha mẹ về với những yêu thương ban đầu. Như vậy, tình cảm của cha dành cho con được thể hiện một cách sinh động. Đó là tình yêu thương lớn lao, nhưng bình dị. Con có vai trò vô cùng quan trọng trong cuộc sống của người cha, cũng là mối liên kết không thể mất đi của cha và mẹ.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 7

Lớp 7 - Năm thứ hai ở cấp trung học cơ sở, một chuỗi quay mới lại đến và chúng ta vẫn bước tiếp trên con đường học sinh. Học tập vẫn là nhiệm vụ chính, hãy luôn kiên trì và không ngừng cố gắng!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK