Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Đề 13: Đọc đoạn thơ sau và trả lời câu hỏi: “Con thường sống ngẩng cao đầu mẹ ạ Tình...
Câu hỏi :

Làm hộ tớ câu 2,4 thoii ạ mình cần gấp

image

Đề 13: Đọc đoạn thơ sau và trả lời câu hỏi: “Con thường sống ngẩng cao đầu mẹ ạ Tình tình con hơi ngang bướng kiêu kì Nếu có vị chúa nào nhìn con vào mắt C

Lời giải 1 :

Câu $2.$

$-$ Nội dung của đoạn thơ: Nói về tình mẫu tử sâu sắc. Trong đoạn thơ, tác giả đã cho thấy rằng dù những ''vị chúa'' ngoài kia có quyền uy cơ nào thì cũng đều không thể thuyết phục được người con. Nhưng chỉ có tình mẹ thì có thể

Câu $4.$

$-$ Qua đoạn thơ, em thấy được người con muốn nói rằng tình mẫu tử là điều quan trọng trên hết, cũng là thứ duy nhất có thể thuyết phục con đến ngay cả quyền uy lớn đến đâu của những ''vị chúa'' ngoài kia cũng không làm được điều ấy. Từ điều này, ta có thể thấy được về bổn phận, trách nhiệm của người con với cha mẹ mình. Ông cha ta đã từng có câu: ''Công cha như núi Thái Sơn / Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra''. Qủa thật, cha mẹ là những người vô cùng quan trọng trong cuộc đời của con cái. Cha mẹ là người đã mang ta đến với thế giới tươi đẹp này. Vậy nên, chúng ta - với bổn phận làm con thì đều cần phải biết yêu thương, kính trọng, biết ơn, hiếu thảo và phụng dưỡng cha mẹ bởi cha mẹ là ngọn đèn dẫn đường, chỉ lối cho ta để hướng tới sau này

@LP

Lời giải 2 :

Câu 2:

Bài thơ trên là sự quan tâm, tình yêu thương giữa người mẹ và đứa con. Miêu tả độc đáo, cảm nhân được tình cảm chân thành của người con đối với mẹ thật đáng quí trọng. Chỉ có người mẹ mới thuyết phục và dỗ dành đứa con bé bỏng của họ, đứng trước những sự uy nghi - uy quyền nhưng chỉ bằng những cử chỉ, tính tình dịu dàng và lời nói đầy khuất phục mới làm đứa con họ cúi đầu chấp nhận. 

Câu 4:

$\rm a)$  Điều tâm sự mà người con muốn nói với người mẹ rằng: "Dù đứng trước, sự cố, sự khó khăn hay bất cứ trắc trở nào nhưng con vẫn không khuất phục. Chỉ có mẹ mới làm con bình tĩnh, chỉ có mẹ thì con mới có thể khiến con khuất phục và chấp nhận một điều đó."

$\rm b)$  Cần có sự tôn trọng tuyệt đối với cha mẹ với trọng trách là một người con. Và đứa con ấy cũng phải là người động viên cũng như thấu hiểu cho những nỗi khó khăn, khổ sở mà cha mẹ phải trải qua. Hãy thiết lập một mối quan hệ giữa cha mẹ với con cái và giữa họ có sự tin tưởng với nhau. Học cách hiểu thảo, chăm sóc họ và quan trọng hơn hết, cố gắng học thật giỏi sẽ là một niềm bù đắp vô cùng lớn lao đối với cha mẹ.

$\color{#c7003e}{\texttt{#Thvann}}$ 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK