Trang chủ Ngữ văn Lớp 7 Chỉ ra cách trình bày nd của các đoạn văn sau?(kiểu đoạn văn)  "Tất cả mọi người đều sinh ra...
Câu hỏi :

Chỉ ra cách trình bày nd của các đoạn văn sau?(kiểu đoạn văn)

 "Tất cả mọi người đều sinh ra có quyền bình đẳng.tạo hóa cho họ những quyền không ai có thể xâm phạm được;trong những quyền ấy, có quyền dc sống, quyền tự do và quyền mưu cầu hạnh phúc." Lời bất hủ ấy trong bản tuyên ngôn độc lập năm 1776 của nc Mĩ. Suy rộng ra,câu ấy có nghĩa là: tất cả các dân tộc trên tg đề sinh ra bình đẳng;dân tộc nào cũng có quyền sống, quyền sung sướng và quyền tự do(Hồ Chí Minh)

Lời giải 1 :

Đây là đoạn văn Tổng -phân -hợp

-Câu chủ đầu nêu khái quát nội dung của cả đoạn:Tất cả mọi người đều sinh ra có quyền bình đẳng.tạo hóa cho họ những quyền không ai có thể xâm phạm được;trong những quyền ấy, có quyền dc sống, quyền tự do và quyền mưu cầu hạnh phúc.

-Câu cuối đoạn một lần nữa khẳng định lại nội dung đã nêu ở câu đầu : Suy rộng ra,câu ấy có nghĩa là: tất cả các dân tộc trên tg đề sinh ra bình đẳng;dân tộc nào cũng có quyền sống, quyền sung sướng và quyền tự do.

Lời giải 2 :

`@` Chỉ ra cách trình bày nội dung:

`->` Đoạn văn được viết theo kiểu đoạn văn tổng - phân - hợp ( phối hợp giữa diễn dịch và quy nạp)

Câu mở đầu đoạn : Tất cả mọi người đều sinh ra có quyền bình đẳng.tạo hóa cho họ những quyền không ai có thể xâm phạm được;trong những quyền ấy, có quyền dc sống, quyền tự do và quyền mưu cầu hạnh phúc

`-> ` Mang ý khái quát

Câu kết đoạn: Suy rộng ra,câu ấy có nghĩa là: tất cả các dân tộc trên tg đề sinh ra bình đẳng;dân tộc nào cũng có quyền sống, quyền sung sướng và quyền tự do(Hồ Chí Minh)

`->` Mang ý khẳng định lại

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 7

Lớp 7 - Năm thứ hai ở cấp trung học cơ sở, một chuỗi quay mới lại đến và chúng ta vẫn bước tiếp trên con đường học sinh. Học tập vẫn là nhiệm vụ chính, hãy luôn kiên trì và không ngừng cố gắng!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK