Trang chủ Ngữ văn Lớp 7 viết đoạn văn khoảng 10 câu nêu cảm nhận về bài thơ "Mưa" của Trần Đăng Khoa, trong đoạn văn...
Câu hỏi :

viết đoạn văn khoảng 10 câu nêu cảm nhận về bài thơ "Mưa" của Trần Đăng Khoa, trong đoạn văn có sử dụng một cụm danh từ và một trạng ngữ( em hãy gạch chân và chú thích rõ)

Lời giải 1 :

Bài làm :

Bài thơ "Mưa" của tác giả Trần Đăng Khoa đã gợi lên trong tôi thứ cảm xúc thơ mộng, bình dị qua những hình ảnh trong bài của ông. Bài thơ mang mạch cảm xúc nhẹ nhàng, kể theo trình tự thời gian. Là vẻ đẹp gần gũi thân thuộc trong dáng hình của những loài vật như : mối, gà, kiến, cóc, chó và những hình ảnh đẹp đẽ của cây lá như : cây mía, lá khô, bụi tre, cây dừa, ngọn mùng tơi,... không thể thiếu trong đời sống sinh hoạt và nghề làm nông của con người nông thôn Việt Nam. Điều đó cũng dễ dàng thể hiện những mối liên hệ sâu sắc trong những câu thơ bình dị của Trần Đăng Khoa, qua những hình ảnh nhân hóa về loài vật, lá cây làm ta gợi tưởng đến hình hài con người ; hay những hình ảnh về hiện tượng tự nhiên của quang cảnh trời mưa đã bồi đắp thêm những chi tiết nổi bật trong bài thơ, từ đó làm nên nhan đề "Mưa" đầy thú vị. Nhờ chất thơ giản dị mà gần gũi của tác giả, ta có thể thấy thế giới nội tâm và cảm xúc sâu lắng mà ông gửi gắm vào bài thơ, khắc thực nên những khoảnh khắc đẹp đẽ về hiện tượng thời tiết (hoặc cũng là miêu tả lại thời thơ ấu của tác giả với mạch ký ức sâu sắc), đồng thời cũng vẽ nên một bức tranh về con người Việt Nam chất phác từ câu thơ cuối : "Bố em đi cày về | Đội sấm | Đội chớp | Đội cả trời mưa...", các chi tiết trong bài hầu như đều được có cảm hứng từ làng quê nông thôn Việt Nam, qua đó gợi cho độc giả cái nhìn thân thuộc hơn về ngôn ngữ thơ cũng như tâm hồn của tác giả. 

`+` Cụm danh từ : ngọn mùng tơi

`+` Trạng ngữ : Nhờ chất thơ giản dị mà gần gũi của tác giả

#𝚑𝚊𝚛𝚞𝚐𝚞𝚌𝚑𝚒

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 7

Lớp 7 - Năm thứ hai ở cấp trung học cơ sở, một chuỗi quay mới lại đến và chúng ta vẫn bước tiếp trên con đường học sinh. Học tập vẫn là nhiệm vụ chính, hãy luôn kiên trì và không ngừng cố gắng!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK