Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Gọi cho mẹ, tuần một lần cũng được, Gọi chơi thôi, hỏi thăm mẹ thế nào... Ở nhà mẹ, ngoài...
Câu hỏi :

Gọi cho mẹ, tuần một lần cũng được,

Gọi chơi thôi, hỏi thăm mẹ thế nào...

Ở nhà mẹ, ngoài cửa, đông giá buốt,

Cửa nhà con, đang nhộn nhịp xuân trào...

Về thăm nhé, mẹ luôn luôn mừng đón,

Mẹ biết con đang bận rộn bao điều...

Mẹ biết lắm, nên chỉ cần chút ít,

Mẹ muốn con biết mẹ ngóng con nhiều...

Nếu con về, mẹ pha trà, nướng bánh,

Mẹ nhớ con thuở bé thích ăn chi...

Hiểu giùm mẹ, giờ mẹ hay tủi phận,

Lỡ con mình đã quên hẳn mình đi...

Về thăm nhé, mẹ không cần quà cáp,

Mọi thứ đủ dùng... Mẫu tử tình sâu...

Mẹ còn sống, thì con còn được bé,

Thấu điều này, phải tới những ngày sau...

Gọi cho mẹ, khi thu còn chưa hết,

Ngày của đời, con ạ, rất mau qua...

Mai, tự sớm, lỡ đâu con muốn gọi,

Tuyết ngập trời... Mãi chả thấy ai thưa... (Tanya Alelasjitsuk, Hồng Thanh Quang dịch)

Viết đoạn nghị luận (khoảng 150 chữ) ptich giá trị của khổ thơ thứ 4 trong bài thơ gọi cho mẹ

                     Về thăm nhé, mẹ không cần quà cáp,

                    Mọi thứ đủ dùng... Mẫu tử tình sâu...

                    Mẹ còn sống, thì con còn được bé,

                  Thấu điều này, phải tới những ngày sau...

giúp với

Lời giải 1 :

Từ lâu, mẹ đã là đề tài quen thuộc trong văn học nói chung và trong thơ ca nói riêng. Đã có rất nhiều tác phẩm viết về hình ảnh người mẹ thật sâu sắc, nhẹ nhàng, trầm ấm như Bà má Hậu Giang, Mẹ Tơm của Tố Hữu, hay là Ngồi buồn nhớ mẹ ta xưa của Nguyễn Du. Thế nhưng khi đến với bài thơ Tanya Alelasjitsuk của nhà văn Hồng Thanh Quang dịch lên,  ta mới thêm thấm thía về hình bóng thân thương vẻ đẹp cao cả của người mẹ. Đó là bài thơ nói về tấm lòng người mẹ, biết bao trăn trở, suy tư, suy nghĩ của mẹ hướng về con khi mà con đã đi xa. Người mẹ chỉ ấp ủ, mong chờ một lần để con được về thăm, mẹ không cần gì những món quà to lớn, chỉ cần con được bình yên trở về. Đến khi nào mà mẹ còn sống trên cõi đời này thì những ngày ấy con vẫn là đứa con thơ bé của mẹ, mẹ chỉ ước mong con thấu hiểu những điều nhỏ bé nhưng ý nghĩa, thiêng liêng này. Đến khi con đã khôn lớn, trưởng thành, con vẫn phải luôn nhớ về mẹ. Người mẹ sẽ không thể đi tiếp cùng con đến hết cuộc đời, nhưng người mẹ là người dạy con cách vững vàng bước tiếp, có đọc mới thấm thía được những giá trị mà bài thơ mang đến cho ta. Mẹ đã vì con mà không ngại vất vả, khó nhọc, gian khổ, vậy nên bài thơ là lời nhắn nhủ đến mọi người rằng phải biết trân trọng mẹ khi còn có thể. Đồng thời cũng là lời phê phán và cảnh tỉnh cho những đứa con vô tâm, thờ ơ phải biết nhận thức được tình mẹ bao la, rộng lớn, thiêng liêng đến thế nào và bày tỏ tình yêu thương đối với đấng sinh thành - người mẹ.

Lời giải 2 :

                              Về thăm nhé, mẹ không cần quà cáp, 

                             Mọi thứ đủ dùng...Mẫu tử tình sâu...

                            Mẹ còn sống , thì con còn được bé,

                            Thấu điều này, phải tới những ngày sau..

Giá trị trong đoạn thơ đã để lại cho độc giả nhiều thông điệp và bài  học sâu sắc khi người mẹ nay đã già đi theo năm tháng nhưng vẫn nhớ  về những đứa con của mình đang ở phương xa xây dựng sự nghiệp . Chẳng  người con nào , muốn về thăm người mẹ già đã nuôi dưỡng mình qua nhiều năm trên cõi đời . Thế nên, người mẹ đã nói về thăm không cần quà cáp làm j để bớt gánh nặng kinh tế cho các con và mong các con về  chs mà ko bị áp lực . Mẹ chỉ mọi thứ đủ dùng và chỉ có những mẹ con mình thôi không cần cao sang làm j cả. Khi mẹ sống , là lúc đó các con vẫn là những đứa con nít trong vòng tay của mẹ khi con lớn và thành công là lúc đó mẹ đã hoàn thành xong nhiệm vụ của mình đó là mẹ. Khi mỗi đứa con thấm thía đc những điều này ngưoi mẹ đáng kính đó đã không còn trên đời. Chính vì vậy,đoạn thơ này mang giá trị nghệ thuật rất cao khi ns về tình mẫu tử . Giúp con người hiểu thêm và trân trọng người mẹ của mình.

#hoidap247

@Anzond

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK