Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 NÓI VỚI EM Nếu nhắm mắt trong vườn lộng gió Sẽ được nghe nhiều tiếng chim hay Tiếng lích rích...
Câu hỏi :

NÓI VỚI EM

Nếu nhắm mắt trong vườn lộng gió

Sẽ được nghe nhiều tiếng chim hay

Tiếng lích rích chim sâu trong lá,

Con chìa vôi vừa hót vừa bay.

 

Nếu nhắm mắt nghe bà kể chuyện

Sẽ được nhìn thấy các bà tiên

Thấy chú bé đi hài bảy dặm

Quả thị thơm, cô Tấm rất hiền.

 

Nếu nhắm mắt, nghĩ về cha mẹ

Đã nuôi em khôn lớn từng ngày

Tay bồng bế sớm khuya vất vả

Mắt nhắm rồi, lại mở ra ngay.
                                                                                   Vũ Quần Phương

PHân tích bài thơ trên

Lời giải 1 :

Bài thơ "Nói với em" của nhà thơ Vũ Quần Phương đã để lại trong em nhiều ấn tượng sâu sắc. Biện pháp điệp ngữ "Nếu nhắm mắt" đã nhấn mạnh được sự chiêm nghiệm dẫn dắt của nhà thơ đối với người đọc. Mỗi chúng ta hãy nhắm mắt, cảm nhận từ tận trái tim về thế giới, cuộc sống, gia đình thân yêu của chính bản thân mình. Biện pháp liệt kê "tiếng chim hay, chim sâu trong lá lích rích, chim chìa vôi vừa hót vừa bay" đã mở ra khung cảnh khu vườn tươi đẹp trong tưởng tượng. Biện pháp liệt kkê"các bà tiên, chú bé đi hài bảy dặm, cô Tấm" đã mở ra thế giới chuyện cổ tích thần tiên gắn liền với những năm tháng tuổi thơ tươi đẹp qua lời kể chuyện của bà. Và biện pháp liệt kê "nuôi em khôn lớn, tay bồng bề sớm khuya" đã nhấn mạnh được nỗi vất vả, hy sinh, tình yêu thương và công nuôi dưỡng của cha mẹ đối với con cái. Hình ảnh thơ "mắt nhắm rồi, lại mở ra ngay" đã thể hiện sự ý thức và biết ơn về công lao to lớn đó của con dành cho cha mẹ. Bài thơ Nói với em giống như một lời trò chuyện, nhắc nhở tâm tình của nhà thơ đối với người đọc về cảm nhận cuộc sống tươi đẹp và biết ơn gia đình. 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK