Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Phân tích nhân vật cậu bé trong truyện "cúc áo của mẹ" của tác giả Nhất Băng câu hỏi 7185643
Câu hỏi :

Phân tích nhân vật cậu bé trong truyện "cúc áo của mẹ" của tác giả Nhất Băng

Lời giải 1 :

Đáp án:

 

Giải thích các bước giải:

 Cúc áo của mẹ” vừa là tên truyện ngắn lại vừa là hình ảnh để tác giả gửi gắm tình cảm đến người đọc. Hình ảnh chiếc áo có hàng cúc “kì lạ” xuất hiện ở phần đầu tác phẩm cho thấy sự khéo léo của người mẹ nghèo khó nhưng rất mực yêu thương, chăm lo cho con. Và cũng chính là bài học sắc đáng dành cho người con mà làm mẹ đau lòng dẫn đến sự ra đi mãi mãi. Cho đến khi nhận ra sai lầm thì không còn cơ hội để sửa lỗi nữa rồi. Câu chuyện kể về chiếc áo cậu bé được tặng nhân ngày sinh nhật của tuổi 12, tưởng chừng như đó là chiếc áo mới mà người mẹ dành tặng cho mình nên cậu đã hãnh diện khoe với bạn bè. Đến khi phát hiện đó chỉ là một chiếc áo được may lại thì cậu liền tức giận với chính người mẹ của mình. Nhìn thấy người con của mình phải sống trong nghèo khổ nên người mẹ đã không quản đến sức khỏe để làm việc, bù đắp cho người con. Người mẹ làm việc đến kiệt sức, cho đến khi người mẹ mất đi thì người con mới nhận ra sai lầm của mình. Cậu quyết tâm sống thật tốt, thật thành công. Vào một buổi triển lãm nọ, cậu được nhìn thấy chiếc áo có hàng cúc giống với chiếc áo mà mẹ đã dành tặng cho mình. Cậu òa khóc trước mặt tất cả mọi người trong hội trường và kể lại câu chuyện về cuộc đời mình khiến cho mọi người đều phải lặng thinh, trầm ngâm suy nghĩ. Đó cũng chính là bài học cho tất cả chúng ta. Hãy chấp nhận hoàn cảnh và yêu thương cha mẹ khi còn có thể, họ là những người duy nhất yêu thương chúng ta vô điều kiện.

Lời giải 2 :

Trg văn bản cúc ảo của tác giả nhất bằng nhân vật cậu bé là một đứa trẻ thông minh, Hiếu động luôn biết quan tâm đến mẹ của mình .cậu bé thể hiện sự quan tâm và yêu thương đặc biệt đến với người mẹ của mình. Câu chuyện tập trung vào cậu bé khi biết quan tâm giúp đỡ mẹ trong cuộc sống hằng ngày , từ việc giặt quần áo cho đến chăm sóc sức khỏe của người mẹ yêu quý của cậu . Điều này thể hiện tính nhân văn và lòng biết ơn và tình cảm gia đình của cậu bé trong truyện

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK