Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Giúp mk với mk tặng 50₫ và đánh giá 5* ạ gấp lắm r Trong 2 khổ thơ sau hãy...
Câu hỏi :

Giúp mk với mk tặng 50₫ và đánh giá 5* ạ gấp lắm r Trong 2 khổ thơ sau hãy nêu nội dung chính mỗi khổ và cảm xúc của mỗi khổ . Mỗi năm hoa đào nở

Lại thấy ông đồ già

Bày mực Tàu, giấy đỏ

Bên phố đông người qua.

Bao nhiêu người thuê viết

Tấm tắc ngợi khen tài:

"Hoa tay thảo những nét

Như phượng múa, rồng bay"

Lời giải 1 :

`@` Khổ 1:

`-` Nội dung chính: Khắc họa, miêu tả hình ảnh ông đồ - người thuê viết thường thấy vào ngày xuân đến, bên phố tấp nập người qua lại

`=>` Cảm xúc:

`->` Người viết nói lên được những tâm tư , suy nghĩ, cảm xúc trân trọng trước hình ảnh ông đồ già bày những tờ giấy đỏ, những lọ mực Tàu, với mong muốn lưu giữ, gửi gắm vẻ đẹp, nét đẹp truyền thống viết chữ thư pháp và những phong tục đầu năm cầu mong được may mắn, hạnh phúc, ấm no

`@` Khổ 2: 

`-` Nội dung chính: Nói lên sự khâm phục, tôn kính, yêu mến của người người qua lại để thuê viết ''tấm tắc ngợi khen tài''.

`=>` Cảm xúc

`->` Đó là những cảm xúc khâm phục, cảm phục và ngưỡng mộ đối với người viết chữ - ông đồ, luôn giữ gìn nét đẹp truyền thống xưa, giá trị thực sự của nghệ thuật và cũng nói lên được tấm lòng ngợi ca, đề cao hình ảnh ông đồ của người viết.

Lời giải 2 :

_𝚃𝚑𝚘𝚘𝚌𝚘𝚗𝚗𝚌𝚞𝚝𝚒𝚎____

⇒ Khổ 1 :

+ Nội dung chính : Khắc họa lại hình ảnh ông đồ vào những dịp Tết đến Xuân về ông dồ lại ngồi khoe chữ bên mực Tàu , giấy đỏ . 

→ Cảm xúc : Khổ thơ đã khắc họa lại hình ảnh ông đồ vào những ngày Tết lại bắt đầu khoe chữ trên những màu giấy đỏ , mực Tàu . Hình ảnh ông đồ tặng những câu đối đỏ từ lâu đã là hình ảnh , nét văn hóa cổ truyền vô cùng đẹp đẽ . Hiện nay , nét đẹp di sản văn hóa này vẫn còn tồn tại nhiều nhất ở Thủ Đô Hà Nội nước ta .

____________

⇒ Khổ 2 : 

+ Nội dung chính : Ông đồ tặng câu đối đỏ cho những ngày Tết được biết bao người qua lại phải tấm tắc khen ngợi vì những nét chữ bay bổng , tài hoa . 

→ Cảm xúc : Khổ thơ đã nói lên tình cảm của biết bao người qua đường phải kính nể , khen ngợi trước những con chữ mà ông đồ viết . Bao người thuê viết đều phải tấm tắc khen ngợi ông đồ bởi những nét chữ đậm nét văn hóa cổ truyền , những câu đối đỏ mang đầy ý nghĩa của một năm mới '' như phượng múa , rồng bay '' . 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK