Trang chủ Ngữ văn Lớp 7 Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc với bài thơ “ Dạ khúc vầng trăng “ của nhà thơ Duy...
Câu hỏi :

Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc với bài thơ “ Dạ khúc vầng trăng “ của nhà thơ Duy Thông

image

Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc với bài thơ “ Dạ khúc vầng trăng “ của nhà thơ Duy Thông Trăng non ngoài cửa sổ Mảnh mai như lá lúa Thổi nhẹ thôi là bay Co

Lời giải 1 :

Từ lâu, trăng đã là đề tài quen thuộc trong văn học nói chung và trong thơ ca nói riêng. Đã có rất nhiều tác phẩm viết về trăng thật độc đáo, đặc sắc như Ánh trăng của Nguyễn Duy, hay là Trăng ơi từ đâu đến của đại thi hào Trần Đăng Khoa, thế nhưng khi đến với bài thơ Dạ khúc vầng trăng của nhà thơ Duy Thông, ta mới thêm thấm thía về nét đẹp của trăng được hòa quyện với vẻ đẹp cao cả của người mẹ. Ở cả bài thơ, nhà thơ đã đặc tả hình ảnh ánh trăng non ở ngoài cửa sổ như cả một bầu trời rộng mở, những kỉ niệm, kí ức tuổi thơ, ánh trăng đã cùng con lớn lên xuyên suốt hành trình lớn khôn, trưởng thành với khúc hát ru êm dịu của mẹ, với chiếc lược chải tóc con hằng ngày. Những dòng thơ được miêu tả về trăng thật gần gũi, thân thuộc, trăng không chỉ đơn thuần là ánh trăng của thiên nhiên, tạo hóa, trăng còn là người bạn thân thiết nhất với con, đồng thời những hình ảnh người mẹ được gợi ra thật đặc biệt,vai mẹ trở thành võng đưa con, ân cần chăm sóc con vào giấc ngủ sâu, gửi gắm con cho trăng - con thuyền nhỏ để đến bến bờ của tình yêu thương. Những hình ảnh kí ức tuổi thơ đã gắn liền trong lòng đứa con đã lớn khôn, giờ đây mỗi khi nhìn thấy ánh trăng dịu dàng lại chiếu sáng tâm hồn con, cùng con đồng hành, nối tiếp trên hành trình lớn khôn. Qua đó, bài thơ cũng là tâm tư, suy nghĩ sâu sắc của nhà thơ khi viết về trăng, gắn liền với hình ảnh mẹ luôn ân cần dạy dỗ, chăm sóc con từ thuở bé thơ, từ đó nói lên tình yêu thương sâu sắc của người thi nhân đối với đấng sinh thành. 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 7

Lớp 7 - Năm thứ hai ở cấp trung học cơ sở, một chuỗi quay mới lại đến và chúng ta vẫn bước tiếp trên con đường học sinh. Học tập vẫn là nhiệm vụ chính, hãy luôn kiên trì và không ngừng cố gắng!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK