Trang chủ Ngữ văn Lớp 7 Cho đoạn văn sau: Giữa trời đông giá rét, một em gái bé nhỏ đầu trần chân di đất đang...
Câu hỏi :

Cho đoạn văn sau: Giữa trời đông giá rét, một em gái bé nhỏ đầu trần chân di đất đang dò dẫm trong đêm.lúc ra khỏi nhà em có đi 1 đôi giày vải nhưng em đã liên tiếp làm văng tăng cả hai trước khi em chạy qua được vào lúc hai chiếc xe ngựa đang phóng nước tại một chiếc giày bị nghiến nát một chiếc còn lại cũng bị bọn trẻ cướp đi mất chấm chấm chấm em bé cố đi tìm nơi có nhiều người quan lạn nhưng trời rét quá những người khác qua đường đều bị đi rất nhanh chẳng có ai đoái Hoài đến em a tìm cụm danh từ cụm động từ cụm tính từ có trong đoạn văn trên b xác định vai trò của cụm từ đó trong c

Lời giải 1 :

Trong đoạn văn trên, chúng ta có thể xác định các cụm từ như sau: a) Cụm danh từ: "đêm", "đôi giày vải", "chiếc xe ngựa", "bọn trẻ", "nơi có nhiều người", "người khác", "cụm danh từ". b) Cụm động từ: "đang dò dẫm", "ra khỏi nhà", "làm văng", "chạy qua được", "phóng nước", "bị nghiến nát", "cướp đi", "đi rất nhanh", "đoái Hoài đến", "tìm", "xác định", "vai trò". c) Cụm tính từ: "giá rét", "bé nhỏ", "đầu trần", "di đất", "đông", "còn lại", "có trong đoạn văn trên", "trong c".

Lời giải 2 :

- Cụm danh từ:

- "em gái bé nhỏ" ,"đầu trần" , "chân di đất" , "chiếc giày vải" , "hai chiếc xe ngựa" , "cái giày bị nghiến nát" , "bọn trẻ" , "nơi có nhiều người" ,  "người khác"

- Cụm động từ:

- "đang dò dẫm" , "ra khỏi nhà" , "làm văng" , "chạy qua" , "bị cướp đi mất" , "cố đi tìm"

- Cụm tính từ:

- "trời đông giá rét" , "bé nhỏ" , "nghiến nát"

- Cụm danh từ:

Vai trò: Làm chủ ngữ, tân ngữ hoặc bổ ngữ cho động từ, mô tả đối tượng, nhân vật và bối cảnh trong câu. Chúng giúp định hình rõ ràng tình huống và nhân vật chính trong đoạn văn.

- Cụm động từ: 

Vai trò: Làm vị ngữ chính trong câu, mô tả hành động và trạng thái của chủ thể. Chúng thể hiện các hành động mà nhân vật thực hiện trong bối cảnh câu chuyện. 

Cụm tính từ: 

Vai trò: Bổ sung thông tin cho danh từ, giúp tạo ra hình ảnh cụ thể hơn về nhân vật hoặc tình huống. Chúng góp phần làm nổi bật cảm xúc và không khí của đoạn văn. 

 Nếu mình có sai chỗ nào thì bn thông cảm nhé ạ!

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 7

Lớp 7 - Năm thứ hai ở cấp trung học cơ sở, một chuỗi quay mới lại đến và chúng ta vẫn bước tiếp trên con đường học sinh. Học tập vẫn là nhiệm vụ chính, hãy luôn kiên trì và không ngừng cố gắng!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK