Trang chủ Ngữ văn Lớp 7 Bài 2 Nêu tác dụng của biện pháp tu từ ở bài một TT, LẬP H Tìm các biến BÀI...
Câu hỏi :

Bài 2 Nêu tác dụng của biện pháp tu từ ở bài một

image

Bài 2 Nêu tác dụng của biện pháp tu từ ở bài một TT, LẬP H Tìm các biến BÀI trong các đoạn sau Mặt trời xuống biển như hòn lửa Sóng đã cài thêm, đêm sập

Lời giải 1 :

Giải thích các bước giải:

 a, =>MT đc ví như 1 hòn lửa khổng lồ từ từ lặn xg biến khơi < bptt so sánh>

     => giúp cho ha biển về đêm thân thc hơn khi đi ngoài biển mà cứ như trg nhà của mình < bptt nhân hoá>

b, => nhấn mạnh nỗi nhớ tha thiết của anh lính khi đi lm nhiệm vụ mà vẫn nhớ đến quê nhà của mình nhớ từng món ăn bình dị nhất

c, => cho thấy mặt trăng sánh lung linh khi nhìn có thể thấy như 1 chiếc gương phản chiếu 

d, => nhấn mạnh tô đậm sự thg nhớ da diết của nhân vật trữ tình< nhân hoá>

    =>  nhấn mạnh cho sự thương nhớ bồn chồn của nvtt dành cho ng mình yêu

e, =>  đây là ha để nvtt gửi găm staam tư tình cảm cho ngf mình thích < điệp>

    =>  chỉ ng con gái đứng đợi ng mình thích trở về , nh>

f,  => nỗi nhớ và sự hồi tưởng của ng lính khi trở lại quê hương và của của hương dành tặng ng lính đi xa < nhân hoá>

    => co thấy giữa những ng lính vs quê hương luôn có 1 sự lưu luyến k nỡ rời xa nhau đến ngay cả n sự vật đơn sơ cũng có niềm tha thiết với ng lính < hoán dụ >

k, => nhấn mạnh, cho thấy sự tàn ác, khốc liệt của chiến tranh khi bị bom nổ khiến n chiếc xe mất đi kính  và đèn < điệp>

cho mik 5 sao nha camon nhìu ạ

     

Lời giải 2 :

Bài `2` `:`

a) BPTT nhân hóa `:` Gán cho sóng , đêm hành động cài , sập

- Tác dụng: Cho thấy sự yên tĩnh , tĩnh lặng của màn đêm ở nơi miền biển khi hoàng hôn buông xuống, mọ vật gần như đã nghỉ noi sau một ngày làm việc vất vả , mệt nhọc, ngoài ra còn cho thấy tác gả là người có đôi mắt tinh tường với việc quan sát các sự vật một cách kĩ càng , chính xác .

BPTT so sánh `:` so sánh mặt trời xuống biển với hòn lửa

- Tác dụng : Cho thấy vẻ đẹp huy hoàng của mặt trời cũng như hoàng hôn nơi miền biển , qua đó thể hiện tình yêu quê hương , đất nước của tác giả .

b) BPTT điệp ngữ : điệp từ " nhớ"

- Tác dụng : Nhấn mạnh sự nhớ thương da diết những thứ bình dị , quen thuộc ở quê nhà của người lính đi chiến đấu nơi tiền tuyến `.`

c)  BPTT : trăng sáng như gương

- Tác dụng : Cho ta thấy sự trong sáng cảu mặt trăng về đêm , từ đó gợi lên hình ảnh màn đêm hão huyền với bác đang ngồi nghĩ việc non việc nước , qua đó thể hiện tình yêu thương quê hương đất nước của tác giả .

d) BPTT nhân hóa : gán hành động nhớ cho sự vật khăn 

BPTT điệp ngữ : điệp từ khắn

- Tác dụng : Thể hiện nỗi nhớ người yêu của một cô gái. Không chỉ nhớ mà còn có lo phiền, phấp phỏng. Chính sự lo phiền, phấp phỏng ấy đã làm cho nỗi nhớ còn thêm chiều sâu, khiến nỗi nhớ có thể làm lay tỉnh toàn bộ nhân cách con người.

e) BPTT nhân hóa :  hành động đợi , nhớ

BPTT điệp ngữ : điệp từ " thuyền"

- Tác dụng : Cho thấy sự chung thủy của người vợ khi chồng rời , người cợ ở nhà thương nhớ , lo lắng cho người chống đang ở phương xa .

f )  BPTT nhân hóa :  hành động " nhớ"

BPTT hoán dụ : giếng nước gốc đâ 

- Tác dụng : Thể hiện sự quyết tâm chống giặc của người lính , anh sẵn sàng để lại những gì thân thương nhất để ra đi vì nghĩa lớn. Hình ảnh họ mang dáng dấp của những bậc anh hùng trượng phu thuở trước.

k) BPTT điệp ngữ :  điệp từ " không có" ; "xe"

- Tác dụng : Cho ta thấy hình ảnh chiếc xe cung cấp lương thực , vũ khí của quân đội Việt Nam ta ngày xưa hết sức thô sơ do sự tàn phá cảu đạn bom .

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 7

Lớp 7 - Năm thứ hai ở cấp trung học cơ sở, một chuỗi quay mới lại đến và chúng ta vẫn bước tiếp trên con đường học sinh. Học tập vẫn là nhiệm vụ chính, hãy luôn kiên trì và không ngừng cố gắng!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK