Trang chủ Ngữ văn Lớp 8 tìm bptt nhân hoá và nêu tác dụng hộ mình ạ References Mailings Review View HỌC THÊM VĂN NHÀ 9...
Câu hỏi :

tìm bptt nhân hoá và nêu tác dụng hộ mình ạ

image

tìm bptt nhân hoá và nêu tác dụng hộ mình ạ References Mailings Review View HỌC THÊM VĂN NHÀ 9 - Microsoft Word (Product Activation Failed) e. Trong tù

Lời giải 1 :

a,-Biện pháp tu từ : Nhân hoá :

               "Trăng nhòm khe cửa ngắm nhà thơ"

-Tác dụng:

+Làm cho câu thơ trở nên sinh động,tăng sức gợi hình gợi tả cho sự diễn đạt,giúp cho câu thơ trở nên nhịp nhàng ,có vần điệu .

+Làm nổi bật hình ảnh những vầng trăng đi qua nơi trại tù giam giữ Bác ,đã nhìn xuống cùng các vì sao ngắm vị lãnh tụ tối cao của nhân dân Việt Nam. Từ đó,khẳng định , những ánh trăng cũng biết xót thương cho người cha già của dân tọc vif đồng bào mà bị lưu đày chốn nao.

+Thể hiện sự quan sát, cảm nhận tinh tế , liên tưởng phong phú ca tác giả.Đồng thời , thể hiện Bác-tác giả à một người có cảm nhận thiên nhiên tinh tế.

b,-Biện pháp tu từ:Nhân hóa

        "Thân gầy guộc , lá mong manh"

-Tác dụng:

+Làm cho câu thơ trở nên sinh động,tăng sức gợi hình gợi tả cho sự diễn đạt,giúp cho câu thơ trở nên nhịp nhàng ,có vần điệu .

+Làm nổi bật tâm trạng xót thương cho những cây tre khi hiện nay tình khai thác đất đá , tài  nguyên đã khiến cho nhưngx cây tre chẳng còn chất dinh dưỡng nuôi cây.Từ đó,khẳng định sự tàn phá thiên nhiên của con nguời đang hết sức nguy cấp và cần có giải pháp.

+Thể hiện sựu quan sát , cảm nhận tinh tế khi đã khắc hoa thành công sự tàn phá thiên nhiên của con người qua những cây tre thân thuộc vs đồng quê Việt Nam.

#hoidap247

@Anzond

Lời giải 2 :

`color{cyan}{-npl-}`

`@` Tìm biện pháp nhân hóa và nêu tác dụng.

Trong tù không rượu cũng không hoa

Cảnh đẹp đêm nay khó hững hờ

Nhười ngắm trăng soi ngoài cửa sổ

Trăng nhòm khe cửa ngắm nhà thơ.

`-` Biện pháp tu từ: Nhân hóa

`->` Trăng nhòm khe cửa ngắm nhà thơ 

`=>` Nhân hóa: Trăng `-` nhòm `-` ngắm

`-` Tác dụng:

`+` Tác giả sử dụng biện pháp tu từ nhân hóa giúp biểu đạt rõ ý của mình với người đọc.

`+` Giúp bài thơ tăng tính biểu cảm, sinh động và thích thú hơn.

`+` Giúp người đọc hiểu rõ hơn về sự buồn bã của bác Hồ `-` lãnh đạo tối cao khi bị người khác tống tù, thể hiện được sự yêu thích thiên nhiên vạn vật.

Thân gầy guộc, lá mong manh

Mà sao nên lũy, nên thành tre ơi?

Ở đâu tre cũng xanh tươi

Cho dù đất sỏi, đất vôi bạc màu.

`-` Biện pháp tu từ: Nhân hóa.

`->` Thân gầy guộc, lá mong manh

`=>` Nhân hóa: Tre `-` gầy, lá `-` mong manh

`-` Tác dụng: 

`+` Tác giả sử dụng biện pháp tu từ nhân hóa giúp biểu đạt rõ ý của mình với người đọc.

`+` Giúp bài thơ tăng tính biểu cảm, sinh động và thích thú hơn.

`+` Giúp người đọc hiểu rằng tre Việt Nam rất quý và luôn thể hiện được nhân cách của con người Việt Nam dù gian khó, khổ cực những vẫn luôn thể hiện được vẻ đẹp vốn có của người Việt.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 8

Lớp 8 - Năm thứ ba ở cấp trung học cơ sở, học tập bắt đầu nặng dần và sang năm lại là năm cuối cấp, áp lực lớn dần. Hãy chú ý đến sức khỏe, cân bằng giữa học và nghỉ ngơi để đạt hiệu quả tốt nhất!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK