Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 TÌN VÀ NÊU TÁC DỤNG CỦA BPTT TRONG CÂU THƠ SAU ( TÁC DỤNG VỀ NGHỆ THUẬT ) câu h...
Câu hỏi :

TÌN VÀ NÊU TÁC DỤNG CỦA BPTT TRONG CÂU THƠ SAU ( TÁC DỤNG VỀ NGHỆ THUẬT ) câu h nha

image

TÌN VÀ NÊU TÁC DỤNG CỦA BPTT TRONG CÂU THƠ SAU ( TÁC DỤNG VỀ NGHỆ THUẬT ) câu h nhah. Hai đánh một không chột cũng què. (Tục ngữ) Từ đó rút ra sự khác nhau giữ

Lời giải 1 :

`@` Biện pháp tu từ: Ẩn dụ ( tương đồng về hình thức ''chột'' - ''què'' )

`->` Tác dụng:

`+` Nhằm tăng sức gợi hình, gợi tả ,làm nổi bật giá trị hình ảnh, làm cho hình ảnh, tình cảm thể hiện bộc lộ sinh động, sâu sắc

`+` Gợi lên sự liên tưởng, tưởng tượng cho người đọc qua hiện tượng chân thực, độc đáo

`+` Ẩn dụ về sự ỷ mạnh hiếp yếu ''2 đánh 1'' và nói lên những hiện trạng thực sự của xã hội trước và kể cả ngày nay, đồng thời thể hiện nỗi cảm thông, thương xót trước những hành động ỷ đông bắt nạt người yếu thế .

Lời giải 2 :

- Ẩn dụ : "chột", "què" ( tình trạng bị thương, tổn hại )

- Tác dụng : 

+ Tăng hiệu quả biểu đạt, gợi hình, gợi cảm, gây ấn tượng với người đọc.

+ Giúp người đọc liên tưởng tới một tình huống thực tế về hai người tấn công một người với khả năng gây ra thương tích, thiệt hại về mặt tinh thần, vật chất hoặc danh dự mà một cá nhân phải chịu khi đối mặt với sức ép lớn hơn.

+ Khuyên nhủ tới người đọc rằng trong cuộc sống, việc đương đầu với sự áp đảo hoặc bất công thường không mang lại kết quả tốt cho bên yếu hơn. Đây là một hành động không đáng khích lệ cho bất kì bộ phận nào của xã hội từ xưa đến nay.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK