Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Cho tớ vài câu dẫn nói về sự chủ quan của nhà văn hoặc nhà thơ với ạ . câu...
Câu hỏi :

Cho tớ vài câu dẫn nói về sự chủ quan của nhà văn hoặc nhà thơ với ạ .

Lời giải 1 :

`@` Nỗi buồn thích hợp có thể bày tỏ tình cảm sâu sắc, nhưng sự u sầu quá mức có thể cho thấy sự thiếu khôn ngoan ( chủ quan về việc bày tỏ nỗi lòng, cảm xúc quá mức khi không thích hợp )

`->` William Shakespeare

`@` Đừng bao giờ phá hủy bốn điều trong cuộc sống của bạn: lòng tin, mối quan hệ, lời hứa và trái tim. Vì khi vỡ, chúng không phát ra tiếng động, nhưng lại vô cùng đau đớn.( Bài học trước những lỗi lầm do sự chủ quan gây ra trong cuộc sống) 

`-> ` Charles John Huffam Dickens 

`@` Hãy nhớ rằng, lý do khiến một người đi chệch hướng không phải vì sự thiếu hiểu biết, mà là vì anh ta tự cao tự đại. ( Bài học về việc chủ quan sức ảnh hưởng của bản thân: tự cao tự đại )

`->`   Jean-Jacques Rousseau

Lời giải 2 :

1. Tác giả tôi không sống trên ngọn hải đăng tỏa ánh trong sạch phát hiện cái dơ bẩn ở quanh mình, để rồi khi sáng ngời lên vì trong sạch anh ta lên tiếng mắng chửi cái dơ bẩn ấy. Tác giả tôi sống trên đất đã làm nên anh ta, đau nỗi đau của đất đã làm nên anh ta

( Henrich Boll)

2. Tôi nghĩ nếu vẽ một biểu tượng của nghề viết mà tôi đang đeo đuổi, tôi sẽ vẽ hình ảnh của giọt nước mắt hay gần giống như thế. Bởi văn học vẫn còn những rào cản ngôn ngữ. Khi viết về thân phận, nỗi đau, sự bối rối thường trực của con người trước những biến cố của cuộc đời, tôi luôn ao ước những trang viết của mình có được sự rung cảm như những giọt nước mắt.

( Nguyễn Ngọc Tư)

3. Anh là người định vực sự sống ba chiều Lên trang thơ hai mặt phẳng.

( Chế Lan Viên)

4. Trước một thế giới tan vỡ hay có nguy cơ tan vỡ, nhà văn nhặt nhạnh những mảnh vỡ để tái tạo lại chính nó đồng thời kích hoạt những dây đàn cảm xúc của con người.

5. Tôi thu thập hình tượng cũng như con ong hút mật vậy. Một con ong phải bay một đoạn đường bằng 6 lần xích đạo trong 1 năm 3 tháng và đậu lên 7 triệu bong hoa để làm nên 1 gam mật

( Povlenko)

6. Máu đã khô rồi, thơ cũng khô

( Hàn Mặc Tử )

7. Dù mất lòng tin vào văn chương bao nhiêu, tôi cho rằng con người vẫn không thoát khỏi những khao khát và suy tư về thứ văn chương thực sự cần thiết, vừa xứng đáng vừa khích lệ đời sống con người.

(Phạm Thị Hoài )

8. Trái Đất rộng thêm một phần vì bởi các trang thơ Vì diện tích tâm hồn các nhà thi sĩ (Chế Lan Viên)

9. Nhà văn rất cần thiết có mặt ở trên đời để làm công việc cảnh tỉnh nhân loại và báo hiệu trước những tai họa.

( Nguyễn Minh Châu)

10. Chỉ có cuộc đời rộng rãi, chỉ có trường đời vô thường định mới dạy cho người ta biết được những câu đẹp đẽ.

(Nguyễn Tuân )

11. Mây trôi bằng gió của trời

Là ta ta hát những lời của ta

( Nguyễn Duy ) 

12. Máu đã khô rồi, thơ cũng khô.

( Hàn Mặc Tử )

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK