Trang chủ Ngữ văn Lớp 8 Một ly sữa Hôm đó, Ke-ly bán hàng rong ở các khu nhà trong thị trấn. Quá trưa, bụng đói...
Câu hỏi :

Một ly sữa

Hôm đó, Ke-ly bán hàng rong ở các khu nhà trong thị trấn. Quá trưa, bụng đói cồn cào, nhưng không còn tiền, cậu đành liều gõ cửa một căn nhà ven đường. Một cô bé ra mở cửa. Thay vì xin gì đó để ăn, cậu liền xin uống nước. Cô bé thấy cậu có vẻ đói bụng nên bưng ra một ly sữa lớn. Cậu đưa hai tay nhận ly sữa. Uống xong cậu hỏi:

- Tôi nợ bạn bao nhiêu?

- Bạn không nợ gì tôi cả. Mẹ tôi dạy không nhận tiền khi làm điều tốt! – Cô bé mỉm cười thân thiện.

Ke-ly xúc động:

- Tôi cảm ơn bạn và mẹ bạn.

Rời căn nhà, cậu cảm thấy ấm áp, tự tin hơn. Cậu tiếp tục vừa bán hàng rong vừa đi học. 

Nhiều năm sau, tại bệnh viện lớn nhất của thành phố có một cô gái bị bệnh hiểm nghèo vừa chuyển từ địa phương lên. Ke-ly được mời khám. Khi nhìn thấy địa chỉ của bệnh nhân, một tia sáng lóe lên trong mắt anh. Anh đứng bật dậy đi đến phòng bệnh nhân và nhận ngay ra người đã giúp đỡ mình năm xưa. 

Sau thời gian dài điều trị, cô gái khỏi bệnh. Trước khi tờ hóa đơn thanh toán viện phí được chuyển đến cô, bác sĩ Ke-ly đã viết gì đó vào góc phía dưới.

Cô gái lo sợ không dám mở ra vì nghĩ mình khó mà trả hết được số tiền này.

Cuối cùng cô can đảm nhìn, và chú ý đến dòng chữ được viết nhanh trên tờ hoá đơn: “Đã thanh toán đủ bằng một ly sữa.”

(Ký tên)

Tiến sĩ Howard Kelly.

Cô gái thốt lên trong nước mắt:

- Cảm ơn ông! 

1. đề tài văn bản làm gì 

2 chuyên kể về việc gì

3  em hiểu thế nào về câu trả lời của cô bé :" mẹ dạy chúng tôi không bao giờ nhân tiền khi làm việc tốt "

4 sau khi uống li sữa vì sao cậu bé Howrard Kelly " thấy trong người khỏe khoắn , niềm tin vào con người , vào cuôc sống trở nên mạnh mẽ hơn "?

Lời giải 1 :

`@` 1. Đề tài văn bản là: lòng yêu thương con người

`@` 2. Chuyện kể về một cậu bé nghèo khó, vì không đủ tiền nên đã trót đi gõ cửa một nhà để xin thức ăn, sau đó gặp được một người thiếu nữ cho cậu ly sữa lớn và không lấy tiền . Sau này khi đã trở thành tiến sĩ, cậu được cơ hội chữa trị cho người thiếu nữ năm xưa và chi phí chữa trị không ngoài gì khác mà chính lại là ly sữa khi ấy.

`@` 3. Câu trả lời của cô bé :" mẹ dạy chúng tôi không bao giờ nhân tiền khi làm việc tốt " đã thể hiện được cô bé ấy là người có đạo đức, lẽ sống, tình cảm tốt bụng, có tấm lòng bao dung, nhân hậu đối với những người khó khăn hơn. Đồng thời, qua câu nói đó đã gợi lên trong em một bài học, triết lí sâu sắc, đó là hãy sẵn sàng giúp đỡ, sẵn sàng cứu giúp những mảnh đời bất hạnh khi chúng ta có thể làm, và từ đó những điều tốt đẹp ấy sẽ lan tỏa khắp mọi nơi, đó chính là tấm lòng thiện nguyện, lương thiện mà mỗi người ai ai cũng nên có.

`@` 4. Sau khi uống li sữa vì sao cậu bé Howrard Kelly " thấy trong người khỏe khoắn , niềm tin vào con người , vào cuôc sống trở nên mạnh mẽ hơn "?

`=>` Sau khi đã uống ly sữa, cậu bé cảm thấy khỏe và có niềm tin vào con người, cuộc sống trở nên mạnh mẽ hơn vì cậu đã nhận thấy được trên thế giới này vẫn có rất nhiều người tốt, sẵn sàng giúp đỡ, chia sẻ, động viên những người khó khăn mà không màng ơn báo đáp, không màng những lời lẻ chê bai, dè bỉu từ những người xung quanh. Khi ấy, cậu mới có thể vực dậy mà trở nên thành công và luôn luôn khắc ghi tấm lòng thiện lương của người sẵn lòng giúp đỡ cậu.

Lời giải 2 :

1. Đề tài của văn bản: Văn bản này thể hiện một câu truyện về sự đáp lại ân huệ và lòng nhân ái. Nó cũng khám phá sự kết nối giữa các sự kiện trong quá khứ và hiện tại, sự ảnh hưởng của hành động nhỏ vào cuộc sống của người khác. 

2. Chuyện kể về việc: Cậu bé Kelly, người bán hàng rong đang đói bụng nhưng không có tiền, và cô bé đã cho cậu uống một li sữa mà không nhận lại tiền bạc. Sau này, cậu trở thành bác sĩ và gặp lại cô bé, người đã giúp đỡ cậu ngày xưa. Điều này để lại ấn tượng sâu sắc làm thay đổi cuộc đời cả hai.

3. Ý nghĩa câu trả lời của cô bé: "Mẹ dặn chúng tôi không nên nhận tiền khi vừa làm việc tốt" cho thấy sự tinh thần nhân văn và lòng nhân ái mà gia đình cô bé dạy dỗ. Điều này làm nổi bật ý chí tự nguyện giúp đỡ và sẵn sàng chia sẻ với người khác mà không cần nhận lại vật chất.

4. Tác động của việc uống li sữa đối với Howrard Kelly: Cảm thấy biết ơn và sủnh sốt trước lòng tốt, tăng cường niềm tin và thay đổi suy nghĩ và hành động.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 8

Lớp 8 - Năm thứ ba ở cấp trung học cơ sở, học tập bắt đầu nặng dần và sang năm lại là năm cuối cấp, áp lực lớn dần. Hãy chú ý đến sức khỏe, cân bằng giữa học và nghỉ ngơi để đạt hiệu quả tốt nhất!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK