Trang chủ Ngữ văn Lớp 7 Chỉ ra BPTT và nêu td Từ ấy trong tôi bứng nắng hạ  Mặt trời chânlý chói qua tim câu...
Câu hỏi :

Chỉ ra BPTT và nêu td

Từ ấy trong tôi bứng nắng hạ 

Mặt trời chânlý chói qua tim 

Lời giải 1 :

`@` Biện pháp tu từ:

`->` Ẩn dụ chuyển đổi cảm giác

`@` Tác dụng:

  `+` Nhằm tăng sức gợi hình, gợi tả ,làm nổi bật giá trị hình ảnh, làm cho hình ảnh, tình cảm thể hiện bộc lộ sinh động, sâu sắc

`+` Chuyển đổi từ ''bừng nắng'' ( thị giác) sang ''chói qua tim'' ( xúc giác) , qua đó làm tăng sự nổi bật, diễn đạt cho đoạn văn, đoạn thơ

`+` Thể hiện, bộc lộ cảm xúc của người viết là niềm vui, sự hạnh phúc dâng trào đối với tình cảm của lòng yêu nước và tình cảm đối với cách mạng chân lí, hình ảnh ánh mặt trời mà xuất phát từ chân lí đã gợi lên trong lòng độc giả hiểu rõ nét về ánh sáng mạnh mẽ của lí tưởng cách mạng mà nhà thơ đã nhận ra.

Lời giải 2 :

- Ẩn dụ chuyển đổi cảm giác : "Mặt trời chân lý chói qua tim"

- Tác dụng :

+ Làm cho câu thơ thêm phần sinh động, gợi hình, gợi cảm, gây ấn tượng với người đọc.

+ Tố Hữu như muốn khẳng định rằng ánh sáng Cách mạng chính là ánh sáng chân lý mà ông đã tìm thấy được, nó đã soi sáng tâm hồn, đem lại ánh sáng cho cuộc đời dân tộc.

+ Cho thấy niềm vui sướng và hạnh phúc của tác giả khi được chiến đấu dưới ngọn cờ của Đảng. Từ đó khơi dậy lòng yêu nước trong tim con người đất Việt.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 7

Lớp 7 - Năm thứ hai ở cấp trung học cơ sở, một chuỗi quay mới lại đến và chúng ta vẫn bước tiếp trên con đường học sinh. Học tập vẫn là nhiệm vụ chính, hãy luôn kiên trì và không ngừng cố gắng!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK