Trang chủ Ngữ văn Lớp 7 Nhận xét tình cảm nhân vật trữ tình trong bài thơ Từ Ấy của nhành thơ Tố Hữu câu hỏi...
Câu hỏi :

Nhận xét tình cảm nhân vật trữ tình trong bài thơ Từ Ấy của nhành thơ Tố Hữu 

Lời giải 1 :

Đáp án:

Nhận xét tình cảm nhân vật trữ tình trong bài thơ " Từ ấy" của Tố Hữu: Bài thơ "Từ ấy" là một trong những tác phẩm tiêu biểu của nhà thơ Tố Hữu, đánh dấu bước ngoặt lớn trong sự nghiệp sáng tác của ông. Bài thơ đã khắc họa một cách chân thực, sâu sắc những biến đổi trong tâm hồn của nhà thơ khi giác ngộ lý tưởng cách mạng. Trước khi gặp gỡ ánh sáng cách mạng, tâm hồn nhà thơ như một mảnh đất khô cằn. Nhưng khi được giác ngộ lý tưởng, tâm hồn ấy bừng sáng như một "vườn hoa lá" tràn đầy sức sống. Hình ảnh "bừng nắng hạ", "mặt trời chân lý chói qua tim" đã diễn tả một cách sinh động, mãnh liệt niềm vui sướng, hạnh phúc tột cùng của nhân vật trữ tình. Nhưng khi được giác ngộ, ông đã hòa mình vào dòng chảy chung của lịch sử, của dân tộc. Tâm hồn ông mở rộng, hướng đến cộng đồng, đến những người cùng chung lý tưởng. Ánh sáng cách mạng đã soi rọi vào tâm hồn nhà thơ, giúp ông nhận ra chân lý, lý tưởng sống cao cả. Từ đó, nhà thơ đã tìm thấy ý nghĩa đích thực của cuộc đời, một lẽ sống cao đẹp. Trước đây, nhà thơ chỉ biết sống một cuộc sống an nhàn, thụ động. Nhưng giờ đây, ông đã trở thành một chiến sĩ cách mạng, sẵn sàng đối mặt với mọi khó khăn, thử thách để bảo vệ lý tưởng của mình. Niềm tin vào tương lai tươi sáng của đất nước, vào sức mạnh của cách mạng đã thôi thúc nhà thơ dấn thân, cống hiến hết mình cho sự nghiệp cách mạng. Chính Đảng và cách mạng đã mang đến cho nhà thơ ánh sáng chân lý, giúp ông tìm thấy con đường đi đúng. Vì vậy, nhà thơ luôn trân trọng và biết ơn sâu sắc. Tình yêu đất nước, đồng bào là nguồn động lực to lớn thôi thúc nhà thơ cống hiến hết mình cho cách mạng. Tình cảm của nhân vật trữ tình trong bài thơ “Từ ấy” của Tố Hữu là sự pha trộn giữa niềm vui sướng khi được giác ngộ lý tưởng cách mạng, sự gắn bó đoàn kết với quần chúng lao khổ, và ý thức trách nhiệm sâu sắc đối với cộng đồng. Những tình cảm này không chỉ thể hiện sự chuyển biến trong nhận thức và tâm hồn của tác giả mà còn phản ánh tinh thần cách mạng mạnh mẽ, lòng yêu nước và tình yêu thương con người sâu sắc. Bài thơ “Từ ấy” chính là tiếng lòng của một người chiến sĩ cách mạng, sẵn sàng dấn thân và cống hiến cho lý tưởng cao đẹp của Đảng và dân tộc.

 

Lời giải 2 :

`color{pink}{Harry}`

`-` Nhân vật trữ tình `-` tôi `-` Tố Hữu

`=>` Nhận xét

Cảm xúc trữ tình trong bài thơ "Từ ấy" được bộc lộ vô cùng sâu sắc và có sự chuyển biến rõ rệt trong dòng ý thức của nhân vật trữ tình. Nếu như ở khổ `1` là niềm vui sướng , say mê của một người khi gặp lý tưởng cách mạng, thì khổ `2` lại đề cập đến nhận thức về lẽ sống mới, còn khổ ba lại xoáy sâu vào chuyển biến trong tình cảm.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 7

Lớp 7 - Năm thứ hai ở cấp trung học cơ sở, một chuỗi quay mới lại đến và chúng ta vẫn bước tiếp trên con đường học sinh. Học tập vẫn là nhiệm vụ chính, hãy luôn kiên trì và không ngừng cố gắng!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK