Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Người ta đi cấy lấy công, Tôi nay đi cấy còn trông nhiều bề Trông trời trông đất, trông mây,...
Câu hỏi :

Người ta đi cấy lấy công,

Tôi nay đi cấy còn trông nhiều bề

Trông trời trông đất, trông mây,

Trông mưa, trông gió, trông ngày, trông đêm.

Trông cho chăn cứng đá mềm,

Trời êm bể lặng mới yên tấm lòng.

Nêu BPTT và chỉ ra tác dụng:

+nhấn mạnh và thể hiện điều gì?

+ qua đó, thể hiện được điều gì??

Lời giải 1 :

`@Umii`

`-` BPTT `:` Điệp ngữ

`->` "Trông" `(` lặp lại `9` lần `)`

`=>` Tác dụng `:` tăng sức gợi hình gợi cảm cho sự diễn đạt `;`

`-` Nhấn mạnh công việc khó nhọc của người "đi cấy". Để tạo nên sản vật là lúa, góc, gạo. Người nông dân phải vất vả để luôn trong tư thế sẵn sàng, ứng phó kịp thời với thời tiết bất thường của mỗi khoảng thời gian trong một vụ mùa, nào là "mưa, gió, ngày, đêm". Họ phải luôn canh chừng cho đến khi cây lúa "chân cứng đá mềm" `(` ý nói đến sự vững chắc của cây `)` thì những người nông dân với "yên tấm lòng.

`-` Qua đó, thể hiện được sự biết ơn, đồng cảm và ngưỡng mộ của bài ca dao đối với những con người lao động vất vả. Thể hiện sự trân trọng, giọt mồ hôi, nước mắt, sự vất vả để hình thành nên cây lúa `-` hạt vàng của con người.

______________________________________________________________

`-` BPTT `:` liệt kê

`->` Liệt kê những sự vật `:` "trời, đất, mây, mưa, gió, ngày, đêm..."

`=>` Tác dụng `:` tăng sức gợi hình gợi cảm cho sự diễn đạt `;`

`-` Nhấn mạnh những mối lo ngại của người làm nông trong suốt quá trình họ làm việc. Đó là những hiện tượng thời tiết mà họ luôn phải đối đầu để giữ cho cây lúa vững chắc. Dù bất kể thời gian nào đi chăng nữa, trong suốt quá trình vụ mùa, họ vẫn luôn là những chiến binh dày dặn kinh nghiệm trong công cuộc hình thành nên hạt gạo.

`-` Qua đó, cho thấy được sự vất vả của người nông dân khi luôn phải sẵn sàng bất cứ lúc nào để bảo vệ cho hạt ngọc trời ban.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK