Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Có ý kiến cho rằng hiện tượng này(lớp trẻ khi nói và tiếng Việt thường chen tiếng nước ngoài) nên...
Câu hỏi :

Có ý kiến cho rằng hiện tượng này(lớp trẻ khi nói và tiếng Việt thường chen tiếng nước ngoài) nên khuyến khích Vì đấy là một cách học và thực hành tiếng Anh một công cụ không thiếu để hội nhập quốc tế một số ý kiến thoạt Nghe tưởng chừng rất có lý nhưng người đọc ngoại ngữ Phải chăng có quyền coi thường tiếng mẹ đẻ phải chăng không cần giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt Nam nói tiếng lai có thể tăng sức nhớ một số từ nước ngoài nhưng chưa hẳn là có lợi cho việc học ngoại ngữ vì muốn hiểu sâu ngoại ngữ thì phải biết được Từ đồng nghĩa hoặc từ tương ứng trong tiếng Việt dùng từ tiếng nước ngoài mà không chuyển được thành tiếng Việt thì chưa chắc đã nắm chắc tiếng nước ngoài đâu phải ngẫu nhiên mà những người giỏi tiếng nước ngoài rất ít khi dùng tiếng lai còn những người sính dùng tiếng lai thì hoặc là cho rằng tiếng Việt không đủ sức diễn tả hoặc không thật sự hiểu sâu tiếng nước ngoài nên không dùng được sang tiếng Việt

C1: đoạn trích trên thể hiện nội dung gì?

C2: thái độ của tác giả được bộc lộ như thế nào?

Lời giải 1 :

`1)`

`-` Thể hiện nội dung: Đoạn trích trình bày một cuộc tranh luận xoay quanh vấn đề sử dụng tiếng Việt pha trộn tiếng nước ngoài đặc biệt là tiếng Anh trong giao tiếp của giới trẻ. Tác giả đã đưa ra hai luồng ý kiến đối lập nhau là đồng tình và không ủng hộ điều đó.

`2)`

`-` Thái độ của tác giả được bộc lộ qua những lí lẽ, dẫn chứng và lập luận của mình.

`-` Cụ thể:

`+` Tác giả thể hiện thái độ tôn trọng những ý kiến khác nhau bởi tác giả đã trình bày rõ ràng cả hai luồng ý kiến, không thiên lệch về một bên.

`+` Tác giả thể hiện sự lo lắng về việc tiếng Việt bị pha tạp, mất đi sự trong sáng và tinh tế vốn có.

`+` Mặc dù có quan điểm rõ ràng, tác giả vẫn trình bày một cách khách quan các ý kiến khác nhau về vấn đề này.

Lời giải 2 :

`@` `47`

`1)`

`-` Nội dung đoạn trích:

Nêu lên ý kiến một bên cho rằng giới trẻ đang dùng tiếng Việt xen vào tiếng Anh làm mất đi vẻ đẹp của tiếng Việt. Trong khi đó ý kiến con lại nêu lên rằng tiếng Việt chưa đủ để diễn tả thật thiếu sâu sắc so với tiếng nước ngoài. 

`2)`

`-` Thái độ tác giả:

Trình bày rõ cả hai ý kiến không thể hiện thái độ nghiêng về một bên nào hơn. Hai ý kiến được trình bày rõ ràng theo cách khách quan chứ không phải là ý kiến chủ quan của tác giả. Từ thái độ này Thành công bộc lộ được cả hai chiều ý kiến trong vấn đề có hay không nên pha trộn tiếng Việt với các tiếng nước ngoài. Qua thái độ trung lập của khán giả nhìn nhận được rõ ràng vấn đề và khía cạnh từ 2 ý kiến khác nhau.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK