Trang chủ Ngữ văn Lớp 7 Hai khổ thơ đầu của bài Ngàn sao làm việc tác giả dã ca ngợi điều j ? Từ đó...
Câu hỏi :

Hai khổ thơ đầu của bài Ngàn sao làm việc tác giả dã ca ngợi điều j ?

Từ đó nhắn ta cần phải làm j ?

Lời giải 1 :

_𝚃𝚑𝚘𝚘𝚌𝚘𝚗𝚗𝚌𝚞𝚝𝚒𝚎____

Bóng chiều toả ra nhanh
Trên các bờ bụi rậm
Đồng quê đang xanh thẫm
Bỗng chốc trở tối mò

Trâu tôi đã ăn no
Bước giữa trời yên tĩnh
Trâu tôi đi đùng đỉnh
Như bước giữa ngàn sao

⇒ Hai khổ thơ đầu tác giả đã ca ngợi về một cuộc sống bình yên , giản dị . Hình ảnh buổi chiều được tác giả miêu tả qua những bụi rậm , đồng quê , ... bỗng chốc lại trở nên tối sầm . Đọc khổ thơ đầu , ta không khỏi suy nghĩ về những hình ảnh giản dị nhưng nhói lòng đến vậy do chính tay người nghệ sĩ tài hoa đã sáng tác . Khổ thơ hai cũng vậy , mang theo phong cách của tác giả hình ảnh con trâu đã ăn no chuẩn bị về nhà với người nông dân . Trâu bước đi đủng đỉnh nhưng thong thả , đáng yêu . Tất cả tạo nên một bức tranh thiên nhiên sinh động của làng quê giản dị , mộc mạc nhưng được tác giả ca ngợi vẻ đẹp yên bình khó tìm thấy đó . 

→ Tác giả nhắn nhủ đến mỗi chúng ta thêm trân quý quê hương của mình . Tuy nó mộc mạc và bình dị đến đâu nhưng cũng là nơi cho ta cuộc sống , là nơi khởi nguồn cho những sự yêu thương mãnh liệt . Tình yêu với thiên nhiên , tình yêu hòa bình đó là thứ mà tác giả muốn gửi gắm qua hai khổ thơ mang đậm nét đẹp quê xưa và yêu nét đẹp lao động đáng quý  . 

Lời giải 2 :

`@` `34`

"Bóng chiều toả ra nhanh

Trên các bờ bụi rậm

Đồng quê đang xanh thẫm

Bỗng chốc trở tối mò

Trâu tôi đã ăn no

Bước giữa trời yên tĩnh

Trâu tôi đi đùng đỉnh

Như bước giữa ngàn sao"

`-` Ca ngợi: tác giả ca ngợi vẻ đẹp của bức tranh thiên nhiên và sự thay đổi của vũ trụ. Đồng quê đơn xanh thẫm bỗng chốc tối mò chỉ trời đang sáng thì dần tối cũng là lúc những ngôi sao bắt đầu làm việc. Ngoài ra khung cảnh bức tranh thiên nhiên châu đã ăn no bước sửa soạn yên tĩnh như bước đến ngày sau làm cho cảm xúc trong câu thơ tình sinh động và giàu hình ảnh. Tạo ra bức tranh thiên nhiên phong phú và tuyệt đẹp. Cũng chưa thấy sự chăm chỉ trong "quá trình làm việc " của những ngôi sao trên bầu trời cao.

`-` Nhắn nhủ chúng ta: cần biết lao động, chăm chỉ làm việc. Làm tốt trách nhiệm bổn phận và công việc của bản thân. Đồng thời biết quan sát và cảm nhận vẻ đẹp của thiên nhiên ở cuộc sống quanh ta.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 7

Lớp 7 - Năm thứ hai ở cấp trung học cơ sở, một chuỗi quay mới lại đến và chúng ta vẫn bước tiếp trên con đường học sinh. Học tập vẫn là nhiệm vụ chính, hãy luôn kiên trì và không ngừng cố gắng!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK