Trang chủ Ngữ văn Lớp 8 Viết đoạn văn một người thân mà em yêu quý nhất trong đó sử dụng 2 thán từ và 2...
Câu hỏi :

Viết đoạn văn một người thân mà em yêu quý nhất trong đó sử dụng 2 thán từ và 2 trợ từ

Lời giải 1 :

`@` `16`

`-` Người thân `-` thành viên mà em yêu quý nhất trong gia đình chính em trai của em. Em trai em tên Bảo năm nay `9` tuổi. Ôi từ ngày em ấy ra đời, cả nhà em luôn tràn ngập tiếng cười và niềm vui vì sự dễ thương của em ấy. Chính Bảo đã luôn là niềm vui cho cả nhà khi cười, khi nói, khi khóc cũng như khi làm trò. Bảo có mái tóc đen cắt gọn gàng, đôi mắt to tròn, sống mũi cao. Hai má em ấy phúng phính như hai cái bánh bao, làn da ngăm đen khỏe khoắn. Trong gia đình đôi lúc sẽ có cãi vả  giữa em và Bảo do hai chị em thường xuyên có tranh giành, nhưng sau khi ba mẹ giải hòa, hai chị em lại trở lại yêu thương nhau. Chao ôi, có đồ ngon hay đồ chơi gì, Bảo cũng nghĩ đến em đầu tiên. Bảo rất thông minh lại học giỏi, nhờ có Bảo mà em luôn tự hào vì có một người em trai học giỏi, thường xuyên được nhận giấy khen tại trường. Em rất yêu quý em trai của mình.

`-` Thán từ: "Ôi", "chao ôi"

`-` Trợ từ: "Chính", "là"

Lời giải 2 :

   Gia đình `-` hai tiếng gọi quen thuộc, nơi đó có những người thân yêu luôn dang rộng cách tay để chào đón ta, đối với tôi, gia đình là quan trọng nhất bởi nơi đó có mẹ, là người tôi yêu nhất và cũng yêu tôi hết mực. Ôi! đôi bàn tay ấm áp của mẹ đã ru con vào giấc ngủ từ thuở bé. Mẹ chính là ánh sáng soi đường cho con trong cuộc sống, bởi mỗi khi con gặp khó khăn, mẹ luôn ở bên động viên, an ủi con. Yêu làm sao ánh mắt trìu mến và nụ cười luôn tỏa nắng trên môi mẹ. Chao ôi! mẹ đẹp biết bao trong mắt con. Dù bận rộn với công việc nhà, mẹ vẫn luôn giữ được vẻ tươi tắn, rạng rỡ, luôn hết mình chăm sóc con cái, gia đình. Mẹ đã hy sinh vì tôi rất nhiều. Có những lần bị la mắng, tôi hiểu mẹ chỉ muốn dành những gì tốt đẹp nhất cho tôi. Cảm ơn mẹ rất nhiều!

Thán từ: Ôi, Chao ôi

Trợ từ: là, chính là, chỉ.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 8

Lớp 8 - Năm thứ ba ở cấp trung học cơ sở, học tập bắt đầu nặng dần và sang năm lại là năm cuối cấp, áp lực lớn dần. Hãy chú ý đến sức khỏe, cân bằng giữa học và nghỉ ngơi để đạt hiệu quả tốt nhất!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK