Trang chủ Ngữ văn Lớp 8 Viêt đoạn văn tổng phân hợp diễn dịch phân tích biện pháp tu từ trong câu thơ sau: Ngày ngày...
Câu hỏi :

Viêt đoạn văn tổng phân hợp diễn dịch phân tích biện pháp tu từ trong câu thơ sau: Ngày ngày mặt trời đi qua trên lăng

Thấy 1 mặt trời trong lăng rất đỏ

Đoạn văn khoảng 7-10 câu có sử dụng câu bị động Gạch chân chú thích

Lời giải 1 :

Khi diễn tả sự xúc động hòa vào dòng người vào trong lăng viếng Bác Hồ, nhà thơ Viễn Phương đã viết "Ngày ngày mặt trời đi qua trên lăng / Thấy một mặt trời trong lăng rất đỏ". Câu thơ "Ngày ngày mặt trời đi qua trên lăng/Thấy một mặt trời trong lăng rất đỏ" là câu sử dụng hình ảnh ẩn dụ vô cùng đặc sắc. Hình ảnh "mặt trời" đầu tiên là hình ảnh của mặt trời tả thực của vũ trụ. Còn hình ảnh "mặt trời" thứ hai chính là hình ảnh ẩn dụ của Bác. Nhờ có hình ảnh ẩn dụ này, tầm quan trọng và sự vĩ đại, bất tử như vũ trụ của Người đã được tác giả nhấn mạnh. Nếu như mặt trời quan trọng với sinh vật trên trái đất thì Bác Hồ chính là vầng thái dương không bao giờ tắt, mang đến ánh sáng và hy vọng cho dân tộc Việt Nam vượt khỏi ách nô lệ và lầm than. Người đã đem đến ánh sáng và con đường giải phóng dân tộc cho nhân dân, dân tộc, đồng bào Việt Nam. 

* câu bị động được gạch chân 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 8

Lớp 8 - Năm thứ ba ở cấp trung học cơ sở, học tập bắt đầu nặng dần và sang năm lại là năm cuối cấp, áp lực lớn dần. Hãy chú ý đến sức khỏe, cân bằng giữa học và nghỉ ngơi để đạt hiệu quả tốt nhất!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK