Trang chủ Ngữ văn Lớp 7 Trong khổ 1 bài "Dặn con" của tác giả Trần Nhuận Minh:                     "Chẳng ai muốn làm hành khất                       Tội trời...
Câu hỏi :

Trong khổ 1 bài "Dặn con" của tác giả Trần Nhuận Minh:

                    "Chẳng ai muốn làm hành khất

                      Tội trời đày ở nhân gian

                      Con ko được cười giễu họ

                      Dù họ hôi hám úa tàn"

Viết thái độ của con cần có. 

Lời giải 1 :

Thái độ của con cần có:

Bài thơ ''dặn con'' là lời thơ của người cha dặn dò, bảo ban con phải đối xử tử tế, trân trọng, yêu thương đối với những người cơ cực, những mảnh đời không được trọn vẹn. Cũng như bao người khác, không ai tự dưng lại muốn làm hành khất nhưng số phận của họ lại không thể thay đổi ý trời, dù vậy, người cha muốn con không được cười cợt, dè bỉu họ cho dù họ có hôi hám hay úa tàn. Bởi vì họ cũng là con người, chúng ta phải biết giúp đỡ nhau, biết ứng xử và cảm thông cho những người ''hành khất'' ấy. Trong khổ thơ này, người cha đã dạy con cách làm người tử tế, cách thương người, thương những số phận hắt hiu và cũng là lời nhắn nhủ đến mọi người rằng phải sống có tình thương, trao đi là nhận lại, nhà thơ Trần Nhuận Minh đã đem đến bài học thật ý nghĩa, đó là đạo lí làm người mà bắt đầu từ cái nhỏ nhặt nhất là tấm lòng thương người .

 

Lời giải 2 :

`@` `9`

`-` Thái độ của con cần có: Không được giễu cười họ, dù họ hôi hám úa tàn

`=>` Qua khổ thơ `1` , chúng ta thấy được rằng người cha muốn dặn con số phận mỗi người là do Thượng Đế sắp xếp chứ chẳng ai muốn khổ sở hạ thấp bản thân mà đi làm hành khất. Chính vì thế mà con không được khinh thường hay chế giễu những người ấy dù họ hôi hám, úa tàn mà thay vào đó cần biết thương xót và quan tâm đến họ. Không lấy việc hoàn cảnh hành khất của họ làm trò cười để trêu chọc mà nên thương xót, thương cảm và biết săn sóc, giúp đỡ cho họ vì những người ấy có hoàn cảnh đáng thương, cần được mọi người để mắt đến, quan tâm và giúp đỡ.

 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 7

Lớp 7 - Năm thứ hai ở cấp trung học cơ sở, một chuỗi quay mới lại đến và chúng ta vẫn bước tiếp trên con đường học sinh. Học tập vẫn là nhiệm vụ chính, hãy luôn kiên trì và không ngừng cố gắng!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK