Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu từ câu 1 đến câu 4         “Bất cứ ai cũng...
Câu hỏi :

Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu từ câu 1 đến câu 4        

“Bất cứ ai cũng đã từng thất bại, đã từng vấp ngã ít nhất một lần trong đời như một quy luật bất biến của tự nhiên. Có nhiều người có khả năng vực dậy, đứng lên rồi nhẹ nhàng bước tiếp như thể chẳng có chuyện gì xảy ra, nhưng cũng có nhiều người chỉ có thể ngồi một chỗ và vẫn luôn tự hỏi lí do vì sao bản thân lại có thể dễ dàng “mắc bẫy” đến như thế…       Bất kì vấp ngã nào trong cuộc sống cũng đều mang lại cho ta một bài học đáng giá: Về một bài toán đã áp dụng cách giải sai, về lòng tốt đã gửi nhầm chủ nhân hay về một tình yêu lâu dài bỗng phát hiện đã  trao nhầm đối tượng.  (...) Đừng để khi tia nắng ngoài kia đã lên, mà con tim vẫn còn băng lạnh. Đừng để khi cơn mưa kia đã tạnh, mà những giọt lệ trên mi mắt vẫn còn tuôn rơi. Thời gian làm tuổi trẻ đi qua nhanh lắm, không gì là mãi mãi, nên hãy sống hết mình để không nuối tiếc những gì chỉ còn lại trong quá khứ mà thôi...”

(Trích“ Hãy học cách đứng lên sau vấp ngã – Nguồn www.vietgiaitri.com, 04/6/2015)

Câu 1 ( 0,5 điểm): Hãy chỉ ra phương thức biểu đạt chính của đoạn trích trên? 

Câu 2 ( 0,5 điểm): Tác giả đã đưa ra những dẫn chứng nào để khẳng định“Bất kì vấp ngã nào trong cuộc sống cũng đều mang lại cho ta một bài học đáng giá”? 

Câu 3(2,0 điểm): Tác giả đã sử dụng biện pháp tu từ gì trong hai câu văn sau: “Đừng để khi tia nắng ngoài kia đã lên, mà con tim vẫn còn băng lạnh. Đừng để khi cơn mưa kia đã tạnh, mà những giọt lệ trên mi mắt vẫn còn tuôn rơi”? Hãy phân tích hiệu quả biểu đạt của biện pháp tu từ đó?

Câu 4(1,0 điểm): Nêu thông điệp rút ra từ đoạn trích trên? Trình bày bằng một đoạn văn phối hợp khoảng 7-10 câu.

Lời giải 1 :

Câu 1 :

PTBĐ chính : nghị luận 

Câu 2 :

Để khẳng định “ Bất kì vấp ngã nào trong cuộc sống cũng đều mang cho ta bài học đáng giá “ đã sử dụng những dẫn chứng:

+ Một bài toán áp dụng cách giải sai

+ Lòng tốt gửi nhầm chủ nhân

+ Tình yêu lâu dài bỗng phát hiện trao nhầm đối tượng

Câu 3 : 

Biện pháp nghệ thuật điệp cấu trúc câu :” đừng để khi”

Tác dụng 

+ Làm câu văn giàu hình ảnh , hấp dẫn người đọc 

+ Khuyên ta học cách chấp nhận thất bại, chấp nhận tổn thương để đứng dậy , mỉm cười và vững bước trong tương lai

+ Thể hiện sự thấu hiểu của tác giả với cuộc sống

Câu 4 : 

Thông điệp: Ai trong cuộc sống này cũng sẽ thất bại, cũng không tránh khỏi tổn thương, điều quan trọng là cách mà bạn học cách chấp nhận, học cách xoa dịu nỗi đau, học cách đứng dậy sau những vấp ngã của cuộc sống.

Lời giải 2 :

`@` `24`

`1)`

`-` PTBĐC: Nghị luận

`2)`

`-` Dẫn chứng: "Về một bài toán đã áp dụng cách giải sai, về lòng tốt đã gửi nhầm chủ nhân hay về một tình yêu lâu dài bỗng phát hiện đã  trao nhầm đối tượng."

`3)`

`-`  “Đừng để khi tia nắng ngoài kia đã lên, mà con tim vẫn còn băng lạnh. Đừng để khi cơn mưa kia đã tạnh, mà những giọt lệ trên mi mắt vẫn còn tuôn rơi”

`-` BPTT:

`+` Điệp cấu trúc: "Đừng để... mà"

`-` Tác dụng: 

`+` Tăng sức gợi hình gợi cảm cho câu văn thêm sinh động `-` giàu hình ảnh. Tạo vần nhịp cho câu văn.

`+` Nhấn mạnh thông điệp đừng bao giờ để việc đáng tiếc ra thì sẽ hối hận. Cần biết trân trọng và tận dụng thời gian.

`+` Đề cao giá trị thời gian `-` biết chấp nhận thất bại với năng lượng tích cực, thể hiện sự cảm nhận và quan sát tinh tế của tác giả.

`4)`

`-` Thông điệp:
Qua đoạn trích trên, ta thấy rằng trong cuộc sống bất kì ai cũng sẽ có những lần vấp ngã. Không có con đường nào là bằng phẳng, nơi nào cũng sẽ có nhấp nhô và gian truân. Nhưng quan trọng chúng ta cần biết chấp nhận trước những thất bại chứ đừng quá trì trệ, buồn tủi vào nó mà làm lãng phí thời gian. Ta nên nhanhh chóng nhìn nhận lỗi sai, khắc phục hậu quả và tận dụng thời gian để trau dồi bản thân. Ta không nên suy sụp và đắm chìm vào cảm giác thất bại mà hãy tiếp bức khám phá và cố gắng để gặt hái thành công. Hãy nhớ rằng thanh xuân tuổi trẻ là thời gian để ta trải nghiệm và phải hiểu rằng thất bại là mẹ thành công. Đứng trước thất bại là cơ hội `-` bước tiến lớn để ta có thể chạm đến được thành công. Vì vậy hãy nhớ rằng dù gặp trong cuộc sống những khó khăn và thất bại, vấp ngã cũng hảy cố gắng vực dậy lấy lại tinh thần bạn nhé!

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK