Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 giúp mình câu này với ạ  Chỉ ra và phân tích tác dụng của một biện pháp tu từ trong...
Câu hỏi :

giúp mình câu này với ạ 

Chỉ ra và phân tích tác dụng của một biện pháp tu từ trong câu văn sau: “Ở một khu rừng nọ, có một chủ thỏ lúc nào cũng chỉ thích khoác lác về tài chạy nhanh như giỏ của mình."

Lời giải 1 :

`@` Biện pháp tu từ: So sánh

`=>` Chạy nhanh như gió

`=>` Phép so sánh ngang bằng

`=>` Từ ngữ so sánh: như

`@` Hình ảnh so sánh: Chạy nhanh - gió

`->` Tác dụng:

  `+`  Nhằm tăng sức gợi hình, gợi tả ,làm nổi bật giá trị hình ảnh, làm cho hình ảnh, tình cảm thể hiện bộc lộ sinh động, sâu sắc

`+` Nói lên sự kiêu căng của chú thỏ khi ví sức chạy của mình lại nhanh như cơn gió, điều này làm cho việc người đọc có thể hiểu rõ những đặc điểm được miêu tả

`+` Nhằm thể hiện, giúp người viết truyền đạt suy nghĩ và cảm xúc thêm phần sinh động, đặc tả nét nghệ thuật, bút pháp đa tài của nhà văn

`@` Biện pháp tu từ: Nhân hóa

`=>` Chú thỏ - thích khoác lác

Tác dụng:

`+`  Nhằm tăng sức gợi hình, gợi tả ,làm nổi bật giá trị hình ảnh, làm cho hình ảnh, tình cảm thể hiện bộc lộ sinh động, sâu sắc, làm cho đối tượng hiện ra sinh động, gần gũi, có tâm trạng và suy nghĩ giống với con người ( biết khoác lác như con người)

`+` Từ đó đặc tả về tính cách của nhân vật được rõ nét, giúp người đọc dễ hiểu, dễ hình dung ( nhân vật chú thỏ hay khoác lác)

`+` Qua đó gợi ra bài học mà người viết muốn truyền đạt ( là bài học về những kẻ hay hống hách, khoác lác, không xem ai ra gì thì mọi chuyện cũng sẽ đều thất bại)

Lời giải 2 :

`@Umii`

`-` BPTT `:` nhân hoá

`->` "một chú thỏ lúc nào cũng chỉ thích khoác lác"  `(` tính từ `:` "khoác lác" `)` 

 `=>` Tác dụng `:` tăng sức gợi hình gợi cảm cho sự diễn đạt `;`

`-` Góp phần giúp nhân vật Thỏ hiện lên sinh động, gần gũi trong mắt bạn đọc, nhất là những bạn đọc nhỏ tuổi. Qua việc nhân hoá, nhân vậ xuất hiện trở nên ngộ nghĩnh hơn, có tính cách giống con người. Góp phần gửi gắm được bài học ý nghĩa, thông điệp sâu sắc qua câu chuyện.

__________________________________________________________

`-` Bên cạnh đó, câu văn còn xuất hiện các bptt khác như `:` bptt so sánh 

`->` "Nhanh như gió"

`+` BPTT so sánh `:` "nhanh như gió" `(` từ so sánh "như" `)`

 `=>` Tác dụng `:` tăng sức gợi hình gợi cảm cho sự diễn đạt `;` nhấn mạnh tốc độ của loài thỏ, nhanh chẳng khác gì cơn gió. Qua đó, cho thấy được sự miêu tả tài tình, hợp lí với loài động vật tốc độ này.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK