Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 1.tìm những từ ngữ nói về nỗi nhớ người yêu,cha mẹ trong bài thơ thúy kiều ở lầu ngưng bích?nghệ...
Câu hỏi :

1.tìm những từ ngữ nói về nỗi nhớ người yêu,cha mẹ trong bài thơ thúy kiều ở lầu ngưng bích?nghệ thuật?Từ đó làm nổi bật tình cảm gì của thúy kiều?

Lời giải 1 :

Những từ ngữ:

Nhớ Kim Trọng: tưởng người dưới nguyệt chén đồng, tin sương, rày trông mai chờ

Nhớ cha mẹ: Xót người tựa cửa hôm mai, quạt nồng ấp lạnh, Sân Lai cách mấy nắng mưa, gốc tử đã vừa người ôm 

Nghệ thuật 

Biện pháp ẩn dụ: hình ảnh "tấm son" là hình ảnh ẩn dụ của tấm lòng trinh bạch của Kiều, nay đã chẳng thể trở về sự trong trắng nguyên vẹn, ấm êm ngày xưa. Người đọc thấy xót xa về số phận bất hạnh của Thúy Kiều, đồng thời cảm nhận được tấm lòng chung thủy của nàng dù đã chẳng thể quay lại mối tình ngày xưa với chàng Kim. 

Câu hỏi tu từ cho thấy nỗi lo lắng, bận tâm của Kiều về việc ai sẽ chăm sóc cho bố mẹ thay nàng. Nhớ về bố mẹ, ta thấy được nỗi đau đớn, xót xa của nàng Kiều khi giờ đây, bố mẹ chẳng có ai để ủ ấm chăn vào mùa đông và quạt mát cho bố mẹ vào mùa hè nữa. Từ đó, ta thấy được sự hiếu thảo của nàng dành cho bố mẹ, dù là ở nơi đất khách quê người.

Điển tích, điển cố "Sân Lai, gốc tử": sân nhà lão Lai Tử, đây chỉ sân nhà cha mẹ Thúy Kiều. Theo Hiếu tử truyện, lão Lai Tử người nước Sở thời Xuân Thu rất có hiếu, tuy đã già nhưng vẫn nhảy múa cho cha mẹ xem để mua vui cho cha mẹ. Gốc tử là gốc cây tử (cây thị) chỉ cha mẹ, ý nói cha mẹ đã già (theo điển cũ là cây dâu, cây tử đều là những cây cha mẹ trồng quanh nhà)  

Người đọc thấy được tấm lòng thủy chung son sắt và nhớ về mối tình đẹp đẽ của mình với chàng Kim. Dù cho Kiều đã trao duyên cho em mình nhưng có lẽ nàng Kiều vẫn chưa thể quên đi tình yêu của mình. Đồng thời, người đọc thấy được sự xót xa, tấm lòng hiếu thảo của Thúy Kiều dành cho cha mẹ của mình 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK