Trang chủ Ngữ văn Lớp 8 $\text{Chỉ ra BPTT so sánh, cho biết kiểu so sánh và phân tích tác dụng}$  a) Mặt trời xuống biển...
Câu hỏi :

$\text{Chỉ ra BPTT so sánh, cho biết kiểu so sánh và phân tích tác dụng}$

 a) Mặt trời xuống biển như hòn lửa

     Sóng đã cài then đệp sập cửa

 b) Tiếng suối trong như tiếng hát xa

     Trăng lồng cổ thụ bóng lồng hoa

 c) Bóng Bác cao lồng lộng

     Ấm hơn ngọn lửa hồng

 d) Mưa mùa xuân xôn xao phơi phới. Những hạt mưa bé nhỏ, rơi như nhảy nhót.

Lời giải 1 :

____𝚃𝚒𝚗𝚑𝚢𝚎𝚞𝚕𝚊𝚐𝚒𝚗𝚑𝚒? ______

a, 

⇒ BPTT : So Sánh ngang bằng 

+ Mặt trời xuống biển như hòn lửa

→ T/d : 

+ Tăng sức gợi hình , gợi cảm 

+ Hình ảnh so sánh nagng bằng mặt trời được ví như hòn lửa đỏ . Biện pháp tu từ so sánh ấy đã khiến cho hình ảnh vầng dương thêm đẹp đẽ , thêm chói lóa hơn . Ngoài ra còn khiến cho người đọc như có cái cảm nhận chân thực hơn . 

+ Từ đó , gợi lên dòng cảm xúc và suy nghĩ của người đọc một cách nhẹ nhàng . Hình ảnh so sánh thật đẹp , gợi cảm xúc sâu sắc .

_________________

b , 

⇒ So sánh ngang bằng 

+ Tiếng suối trong như tiếng hát xa

→ T/d : 

+ Tiếng suối được ví như tiếng hát véo von . Âm thanh ấy thật thêm phần sống động , hay hơn bao giờ hết . Qua đó , gợi lên một cảm nhận rõ rệt trong lòng người đọc khi cảm nhận được trực diện âm thanh trong trẻo đó . 

+ Tăng sức gợi hình , gợi cảm cho sự diễn đạt 

_______________________

c, 

⇒ So sánh không ngang bằng 

+  Ấm hơn ngọn lửa hồng

→ T/d :

+ Nhấn mạnh tình cảm của Bác còn ấm áp hơn cả ngọn lửa . Tình yêu Bac dành cho dân tộc , cho chiến sĩ cách mạng là vô giá , chẳng gì sánh bằng được . Qua đó , gợi lên tình cảm của Bác dành cho nhân dân thật đáng quý . 

+ Đồng thời , giúp người đọc hiểu thêm về Bác . Cảm nhận được tình cảm nồng ấm ấy dù chưa từng được cảm nhận .

___________

d, 

⇒ So sánh ngang bằng 

+ rơi như nhảy nhót

→ T/d : 

+ Tăng sức gợi hình , gợi cảm 

+ Làm giàu lên hình ảnh và vẻ đẹp thiên nhiên . Hình ảnh so sánh đã khiến cho hình ảnh thiên nhiên thêm sinh động hơn bao giờ hết . Đồng thời , gợi cho người đọc tình yêu thiên nhiên sâu sắc qua từng câu chữ chọn lọc . 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 8

Lớp 8 - Năm thứ ba ở cấp trung học cơ sở, học tập bắt đầu nặng dần và sang năm lại là năm cuối cấp, áp lực lớn dần. Hãy chú ý đến sức khỏe, cân bằng giữa học và nghỉ ngơi để đạt hiệu quả tốt nhất!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK