Trang chủ Ngữ văn Lớp 8 Xác định biện pháp tu từ và chỉ ra tác dụng trong câu thơ sau: "Bác nhớ miền Nam nỗi...
Câu hỏi :

Xác định biện pháp tu từ và chỉ ra tác dụng trong câu thơ sau:

"Bác nhớ miền Nam nỗi nhớ nhà

Miền Nam mong Bác nỗi mong Cha"

Lời giải 1 :

____𝚃𝚒𝚗𝚑𝚢𝚎𝚞𝚕𝚊𝚐𝚒𝚗𝚑𝚒? ______

⇒ BPTT : Hoán Dụ 

+ Miền Nam mong Bác = Tất cả người dân Miền Nam 

+ Dùng cái chứa đựng để gọi vật bị chứa đựng 

→ T/d :

+ Biện pháp tu từ Hoán Dụ đã khiến cho tình cảm của miền Nam dành cho Bác đã trở thành vô giá . Bác nhớ miền Nam là nỗi nhớ quê nhà . Đồng bào miền Nam nhớ Bác là nhớ về vị cha già vĩ đại của dân tộc . 

+ Hình ảnh Bác được câu thơ chứa đựng , chất chứa trong từng dòng cảm xúc của miền Nam độc lập . Bác cả đời vì đất nước , vì miền Nam phía trước . Bây giờ , cả một đời dân tộc miền Nam nhớ mong Bác . 

+ Qua đó , gợi cho người đọc tình yêu với quê hương , đất nước . Tình yêu với Vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc Việt Nam . 

 

Lời giải 2 :

1. Xác định biện pháp tu từ:

- So sánh:Câu thơ sử dụng biện pháp so sánh khi đối chiếu nỗi nhớ của Bác về miền Nam với nỗi nhớ của miền Nam về Bác. Cụ thể, "nỗi nhớ nhà" được so sánh với "nỗi mong Cha", nhấn mạnh mức độ và tính chất của nỗi nhớ.

- Nhân hóa:Miền Nam được nhân hóa khi có cảm xúc và mong đợi như con người. Điều này thể hiện qua việc miền Nam "mong Bác nỗi mong Cha", làm cho miền Nam trở nên gần gũi và có cảm xúc tương tự như con người.

2. Tác dụng của biện pháp tu từ:

- Tạo sự đồng cảm và nhấn mạnh tình cảm

- Khơi gợi cảm xúc

- Nhấn mạnh sự thiêng liêng của tình cảm

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 8

Lớp 8 - Năm thứ ba ở cấp trung học cơ sở, học tập bắt đầu nặng dần và sang năm lại là năm cuối cấp, áp lực lớn dần. Hãy chú ý đến sức khỏe, cân bằng giữa học và nghỉ ngơi để đạt hiệu quả tốt nhất!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK