Trang chủ Ngữ văn Lớp 7 Giải bài 4 với ạ ! Bài 5 có giải hay k cũng được ạ ! Bài tập 4: Đọc...
Câu hỏi :

Giải bài 4 với ạ ! Bài 5 có giải hay k cũng được ạ !

image

Giải bài 4 với ạ ! Bài 5 có giải hay k cũng được ạ ! Bài tập 4: Đọc đoạn văn sau: Gia cảnh đã đến bước đường cùng buộc chị phải làm cái việc đau lòng ấy

Lời giải 1 :

Bài tập 4

a,

Câu văn mang ý nghĩa khái quát trong đoạn văn trên là: (5)Chị Dậu là hình ảnh người phụ nữ thương chồng, thương con, giàu lòng vị tha, đầy đức hy sinh.

b,

Lỗi liên kết:

 Câu (1) và (2) cần được liên kết chặt chẽ hơn để thể hiện sự tiếp nối của các sự việc.

 Các câu sau (3) và (4) cần được sắp xếp để làm rõ hơn hành trình và tình cảm của chị Dậu.

Chữa lại đoạn văn trình bày theo cách quy nạp: 

(5)-(2)-(4)-(2)-(1)-(6)

c,

Sau khi chữa lại, câu (1) và câu (2) được liên kết bằng: phép lặp

Phương tiện liên kết: Chị Dậu

Lời giải 2 :

Câu văn khái quát trong đoạn văn trên:

Câu (5) là câu văn mang ý khái quát: “Chị Dậu chính là hình ảnh của người phụ nữ thương chồng, thương con, giàu lòng vị tha và đức hy sinh.”

Lỗi liên kết và cách chữa:

1. Lỗi liên kết:

- Câu (1) và (2) cần được liên kết chặt chẽ hơn để thể hiện sự tiếp nối của các sự việc.

- Các câu sau (3) và (4) cần được sắp xếp để làm rõ hơn hành trình và tình cảm của chị Dậu.

2. Chữa lỗi và trình bày theo cách quy nạp:

"Gia cảnh đã đến bước đường cùng buộc chị phải làm cái việc đau lòng ấy. Xót chồng ốm đau mà bị đánh đập, cùm kẹp, chị đã lấy thân mình che chở cho chồng. Phải bán con, chị Dậu như đứt từng khúc ruột. Chị còn sẵn sàng chống lại tên cai lệ và người nhà lí trưởng để bảo vệ anh Dậu. Chị Dậu chính là hình ảnh của người phụ nữ thương chồng, thương con, giàu lòng vị tha và đức hy sinh. Đến khi bị giải lên huyện, ngồi trong quán cơm, nhịn đói, chị vẫn chỉ nghĩ đến anh Dậu, đến cái Tí, thằng Dân, cái Tíu."

Phép liên kết và phương tiện liên kết trong câu (1) và (2):

- Phép liên kết:Phép liên kết nguyên nhân - kết quả.

- Phương tiện liên kết:Sử dụng mối quan hệ nguyên nhân - kết quả thông qua việc mô tả tình hình khó khăn của gia đình và hành động hy sinh của chị Dậu để làm nổi bật sự đau khổ và hy sinh của chị.

Câu (1) cung cấp bối cảnh về tình trạng gia đình và sự đau lòng của chị Dậu, trong khi câu (2) tiếp tục mô tả hành động cụ thể của chị để bảo vệ chồng, từ đó làm nổi bật sự hy sinh của chị trong tình cảnh khó khăn.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 7

Lớp 7 - Năm thứ hai ở cấp trung học cơ sở, một chuỗi quay mới lại đến và chúng ta vẫn bước tiếp trên con đường học sinh. Học tập vẫn là nhiệm vụ chính, hãy luôn kiên trì và không ngừng cố gắng!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK