Trang chủ Ngữ văn Lớp 11 Viết đoạn văn nghị luận (khoảng 200 chữ) ghi lại cảm xúc của em về vẻ đẹp bức tranh thiên...
Câu hỏi :

Viết đoạn văn nghị luận (khoảng 200 chữ) ghi lại cảm xúc của em về vẻ đẹp bức tranh thiên nhiên trong bài thơ sau:

Tự1 bén hơi xuân, tốt lại thêm2

Đầy buồng3 lạ, màu4 thâu đêm

Tình thư một bức phong còn kín5,

Gió nơi đâu gượng mở xem6.

(Cây chuối, Nguyễn Trãi, in trong Quốc âm thi tập, NXB Khoa học xã hội, Hà Nội, 1976)

 

Tự ở đây có nghĩa là từ khi

Vốn đã tốt, lại tốt thêm

Buồng chuối

Ở đây có nghĩa là mùi hương (có người muốn hiểu thêm nghĩa mầu nhiệm)

Câu này có ý ví nõn chuối non cuốn như bức thư tình còn phong kín. Người xưa đã có vế câu đối treo trong nhà: “thư lai tiêu diệp văn do lục” (thư viết trên lá chuối gửi đến lời văn còn xanh).

Ý câu này: gió xuân nhẹ thổi đến làm nõn chuối mở dần ra.

Hai câu cuối của bài thơ có thể lấy ý từ bài Vị triển ba tiêu 未展芭蕉 của Tiền Hử 錢珝 đời Đường (Trung quốc).

Lời giải 1 :

Bức tranh thiên nhiên trong bài thơ "Cây chuối" của Nguyễn Trãi mang đến cho người đọc một cảm xúc vô cùng thăng hoa và sự kích thích về tinh thần.Vẻ đẹp của bức tranh được mô tả qua từng chi tiết như bức phong kín, màu sắc đầy buồng vô cùng lạ thường , tạo nên một không gian vô cùng cùng tĩnh lặng và huyền bí. Sự tương tác giữa hơi xuân, gió và cây chuối tạo nên một cảm giác hài hòa và thú vị vô cùng.Bức tranh thiên nhiên này không chỉ là một hình bình thường mà nó còn mang một nguồn cảm hứng vô cùng sâu sắc , khiến ta cảm thấy như đang đắm chìm trong vẻ đẹp tinh khôi và sự thanh bình.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 11

Lớp 11 - Năm thứ hai ở cấp trung học phổ thông, gần đến năm cuối cấp nên học tập là nhiệm vụ quan trọng nhất. Nghe nhiều đến định hướng tương lai và học đại học có thể gây hoang mang, nhưng hãy tự tin và tìm dần điều mà mình muốn là trong tương lai!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK