Trang chủ Ngữ văn Lớp 11 Viết đoạn văn nghị luận (khoảng 200 chữ) cảm nhận về tình cảm của người con dành cho mẹ qua...
Câu hỏi :

Viết đoạn văn nghị luận (khoảng 200 chữ) cảm nhận về tình cảm của người con dành cho mẹ qua đoạn thơ sau:

Trên đời chẳng ai lo cho ta bằng mẹ

Cũng chẳng ai ta làm khổ nhiều như mẹ của ta

Mẹ ơi nếu con được sống lại tuổi thơ

Con sẽ chẳng bao giờ mải chơi trốn học

Đứa con trai nhiều lỗi lầm ương ngạnh

Sẽ không lần nào làm mẹ xót xa.

                                                (Trích Gửi mẹ- Lưu Quang Vũ)

Lời giải 1 :

                    người ta thường ví cuộc đời như một bản nhạc du dương, hữu tình. mỗi một nốt nhạc vang lên là một vai trò của con người trong cuộc sống, nếu nốt nhạc cuối cùng này không phải là Tình cảm của con dành cho mẹ thì cuộc đời này cũng chỉ là những hạt bụi, tẻ nhạt và không có sự sống. Mẹ là người sinh thành, luôn chăm lo, yêu thương con vô bờ bến trong mọi chặng đường từ tuổi thơ đến khi con trưởng thành. Lòng mẹ bao dung, vị tha, sẵn sàng chấp nhận khó khăn, hy sinh vì con, đánh đổi cả một đời để đưa con tới ước mơ... mẹ là điểm tựa tinh thần to lớn, là nguồn năng lượng kỳ diệu tiếp bước cho con trên mọi nẻo đường đời. Mẹ cũng là người đau đớn, lo buồn nhất khi còn mắc lỗi lầm, khi con không vâng lời nhưng chính vì thế có khi còn vô tình làm mẹ khổ, mẹ đau. Điều nghịch lí ấy càng nói lên trái tim vị tha của người mẹ. Con vừa ân hận, vừa xót xa, thương mẹ khi nghĩ về tuổi thơ, nỗi lòng ương ngạnh, từ đó ta thấy được tình yêu thương của con đối với mẹ không gì so sánh được, như nước biển mênh mông. mẹ là người từng trải thấu hiểu, mẹ luôn theo dõi con trong mọi chặng đường đi. tình mẹ, lòng mẹ bao la có thể tạo ra sức mạnh vô biển chiến thắng cái ác, sự giả dối, bạn tàn, thù hận.Chính vì thế,chúng ta cần phải yêu thương,chăm sóc mẹ hơn.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 11

Lớp 11 - Năm thứ hai ở cấp trung học phổ thông, gần đến năm cuối cấp nên học tập là nhiệm vụ quan trọng nhất. Nghe nhiều đến định hướng tương lai và học đại học có thể gây hoang mang, nhưng hãy tự tin và tìm dần điều mà mình muốn là trong tương lai!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK