Trang chủ Ngữ văn Lớp 8 Cảm nhận của em về hai dòng thơ sau: Đất nước của tôi ơi! Vẫn sáng ngời như vầng trăng...
Câu hỏi :

Cảm nhận của em về hai dòng thơ sau:

Đất nước của tôi ơi!

Vẫn sáng ngời như vầng trăng vành vạnh

Lời giải 1 :

`@` `127`

"Đất nước của tôi ơi!

Vẫn sáng ngời như vầng trăng vành vạnh"

`->` Qua `2` câu thơ cho em cảm nhận về tình yêu, niềm tự hào về đất nước Việt Nam thân thương. Một đất nước hình chữ `S` nhỏ nhoi đã trải qua hơn nghìn năm đô hộ phong kiến, thoát khỏi ách thống trị của Thực dân Pháp, Đế quốc Mĩ. Trải qua bao nhiêu thăng trầm và biến cố, đất nước `-` dân tộc ta vẫn có thể đưa đất nước đến `1` vị thế mới, ngày `1` phát triển và hùng mạnh hơn. Như `1` vầng trăng sáng và sẽ sáng mãi, sáng mãi. Qua đó em cảm nhận được hào khí dân tộc, tình yêu, niềm tự hào về `1` tổ quốc thân thương với những con người gan dạ, dũng cảm và mạnh mẽ, bất khuất.

Lời giải 2 :

Đất nước của tôi ơi!

Vẫn sáng ngời như vầng trăng vành vạnh.

`-` Bài thơ "Cảm ơn đất nước" của tác giả Huỳnh Thanh Hồng đã viết về đề tài đất nước. Bài thơ muốn cảm ơn sâu sắc cho tổ quốc. Trong câu thơ đầu tiên "Đất nước của tôi ơi!" tác giả đã thân thương gọi đất nước bằng một cách trìu mến. Tại sao lại gọi như vậy? Vì tác giả đã coi đất nước giống như nơi không thể thiếu của mình. Luôn cùng nhau đồng hành, cùng chịu khổ và chia sẻ trên hành trình dài. Nơi đã gắn bó với mình từ khi còn bé nhỏ đến khi trưởng thành. Tiếng "ơi" rõ là để nói với người mà đây tác giả lại gọi với đất nước. Câu thơ đầu đã để lại cho người đọc nhiều cảm xúc. Tiếp đến "Vẫn sáng ngời như vầng trăng vành vạnh". Đúng thật vậy, đất nước ta đã trải qua bao nhiêu thử thách và khó khăn. Nhiều lúc đã phải đến con đường cùng thế nhưng đất nước ta vẫn tỏa sáng. Vì thế tác giả đã dùng biện pháp tu từ cho câu thơ để muốn nói rằng dù quê hương có như thế nào vẫn tỏa sáng như vầng trăng trong buổi đêm. Đó là khi nhân dân ta không chịu khuất phục mà vẫn kiên cường đứng lên. Bởi thế mới nói tổ quốc vẫn sáng ngời như vầng trăng trên cao. Qua đây ta thấy được tình yêu thương của tác giả dành cho đất nước. Niềm biết ơn, tự hào của nhà thơ Huỳnh Thanh Hồng với tổ quốc.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 8

Lớp 8 - Năm thứ ba ở cấp trung học cơ sở, học tập bắt đầu nặng dần và sang năm lại là năm cuối cấp, áp lực lớn dần. Hãy chú ý đến sức khỏe, cân bằng giữa học và nghỉ ngơi để đạt hiệu quả tốt nhất!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK