Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Phân tích bài thơ mùa thu của Nguyễn Duy câu hỏi 7171655
Câu hỏi :

Phân tích bài thơ mùa thu của Nguyễn Duy

Lời giải 1 :

Thơ được xây dựng bằng những câu thơ ngắn, âm vang, nhịp điệu nhẹ nhàng mang đến niềm yêu đời hiên ngang, trong sáng của tất cả những người yêu mến Thi ca và nghệ thuật trong đó có Nguyễn Duy.

Cả bài thơ gần như chỉ tập trung vào mảnh đất quê hương nơi tác giả sinh ra và lớn lên, từng con phố, từng chiều thu và những ánh nắng mờ, những cánh lá vàng thấm đẫm mưa. Tất cả gợi lên những hình ảnh đẹp, những cảm xúc tràn đầy về một thời niên thiếu đã qua nhưng vẫn còn đọng lại trong tâm trí của mỗi con người.

"Thu đến rồi, nắng vàng long lanh

Hoa lên, rực rỡ ao sen vàng

Phố dã vắng, đồng gió lặng thinh

Màu Thu, nhẹ nhàng rộn ràng"

Bài thơ mở đầu với những hình ảnh của mùa thu đầy hào hứng cùng với những màu sắc long lanh của thiên nhiên. Tác giả miêu tả những bông hoa sen vàng chói lọi khi chiếu bóng lên mặt nước trong chiều thu thanh tịnh. Cảnh sắc thiên nhiên trong bài thơ được tác giả mô tả rất chân thật và chi tiết để người đọc có thể nhìn thấy cảnh vật trước mắt.

"Dòng sông xanh tóc như lay động

Cánh diều gió đưa thảnh thơi bay

Mẹ già đứng đó, gảy dây tơ

Con ngoan nhỏ đùa bên cây đa"

Đoạn thơ trên mô tả một buổi chiều Thu yên tĩnh với những cánh diều gió đưa thảnh thơi trong khung cảnh sông xanh tĩnh lặng. Cảnh tượng đẹp như tranh được tác giả thể hiện trên từng câu thơ, giống như mang người đọc vào thế giới của chính mình để cảm nhận vẻ đẹp của mùa Thu.

"Còn đó bên trời, bên hoàng hôn

Con đường xa vắng, lá vàng rơi

Nghe mùa thu nói lời say gió

Trời xanh rất rất rực rỡ quá."

Đoạn cuối bài thơ là sự tả lại khoảnh khắc hoàng hôn, mảnh trời rực rỡ màu đỏ sau bình minh hay sau chiều tà. Bản nhạc buồn chậm rãi của lời mùa Thu đã làm rung cảm trái tim người đọc bởi sự rộn ràng, ấm áp của lòng yêu đất nước, yêu thiên nhiên, của con người với những cảm xúc đầy tình cảm

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK