Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 1) theo bạn, vì sao tác giả cho rằng:” bền Bỉ là việc sống một đời như thể nó là...
Câu hỏi :

1) theo bạn, vì sao tác giả cho rằng:” bền Bỉ là việc sống một đời như thể nó là một cuộc chạy marathon, chứ không phải là một cuộc đua nước rút “

2) việc tác giả liệt kê các nhân vật văn học nổi tiếng:” Hesman, One Piece, Sherlock Holmes, Tarzan, Doraemon” có tác dụng gì?

- Xác định luận đề của ngữ liệu “ Tuổi trẻ đáng giá bao nhiêu

Lời giải 1 :

`@` 127`

`1)`

`-` Theo tôi " bền bỉ là việc sống một đời như thể nó là một cuộc chạy marathon, chứ không phải là một cuộc đua nước rút “

`+`  Trong cuộc sống bền bỉ cũng giống như chạy marathon, ưu tiên của cuộc thi chạy đó là chạy bền giữ sức chứ không phải chạy nhanh, vận dụng hết tốc lực. Ta cần biết cân bằng và điều hòa nhịp sống của mình thay vì cứ mãi chạy thật nhanh dồn hền tốc lực thì nên biết cân bằng cuộc sống, nhịp sống của bản thân để cho mình có cuộc sống bền bỉ mà không quá nhanh cũng không quá chậm. Còn nếu đặt cuộc sống như cuộc chạy đua nước rút thì ta sẽ mất cân bằng cuộc sống, lệch nhịp sống bản thân. 

`2)`

`-` Theo tôi, việc tác giả liệt kê các nhân vật nối tiếng như: ” Hesman, One Piece, Sherlock Holmes, Tarzan, Doraemon” làm tăng sức gợi hình gợi cảm. Tăng lên tính thuyết phục cho văn bản (vì đây là những nhân vật nổi tiếng). Tạo sự ấn tượng, lôi cuốn và hiệu ứng cho văn bản.

`3)`

`-` Luận đề:

`+` Giá trị của tuổi trẻ, nhắc nhở chúng ta biết trân trọng khoảnh khắc thanh xuân, khoảng thời gian của tuổi trẻ.

`-` 

Lời giải 2 :

1. Vì ta hiểu được cuộc đua marathon là cuộc đua đường dài, có khi con người cần bứt tốc, nhưng cũng có khi cần dừng lại để giữ sức, để chiêm nghiệm. Trong cuộc đua marathon, đối thủ không dừng lại là những người cùng chạy với ta, mà hơn hết, đối thủ là ý chí, bản lĩnh của ta.

2. Để làm ví dụ cho sự thành công và tạo ra một hình ảnh của những tác phẩm hoặc nhân vật nổi tiếng mà đã ra đời nhờ sự bền bỉ và kiên trì của những người tạo ra chúng. Điều này thể hiện rằng sự bền bỉ có vai trò quan trọng trong việc đạt được sự nổi tiếng và thành công trong nhiều lĩnh vực khác nhau.

- Luận đề của ngữ liệu "Tuổi trẻ đáng giá bao nhiêu" : Tuổi trẻ phải biết sống theo đuổi đam mê, ước mơ của bản thân. Bởi họ mang trong mình những sức mạnh, những nhiệt huyết và có nhiều niềm tin nhất. Vì vậy, đây là khoảng thời gian bạn xây dựng, , gieo trồng, chứ không phải là thời gian nghỉ ngơi, hưởng thụ.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK