Trang chủ Ngữ văn Lớp 7 PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1 Cầu là Trong câu ca dao sau đây Trâu ơi ta bảo trâu này Trầu...
Câu hỏi :

cứu mình với nhanh trg vòng 10ph

image

PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1 Cầu là Trong câu ca dao sau đây Trâu ơi ta bảo trâu này Trầu 3n nở có trâu cây với tả Cách trò chuyện và trầu trong bài ca dao trên cho

Lời giải 1 :

Câu 1.

Cách trò chuyện với trâu trong bài ca dao trên cho em cảm nhận được trâu và con người rất thân thiết và gần gũi. Người nông dân gọi một tiếng "Trâu ơi" đầy thân thương. Tiếng gọi ấy thật trìu mến và mật thiết, chỉ những người bạn mới xưng hô, gọi nhau như thế. Điều đó thể hiện mối quan hệ bình đẳng giữa trâu với con người. Trâu chính là cánh tay phải đắc lực của người nông dân, giúp đỡ dân ta rất nhiều trong công việc đồng áng. 

Câu 2.

a, Nhân hóa : "núi ơi", "Núi che mặt trời"

Tác dụng : Tạo ra hình ảnh mạnh mẽ và biểu đạt sự che chở, bảo vệ của con người như hình ảnh núi che mặt trời.

b, Nhân hóa : dùng từ ngữ chỉ hoạt động, tính chất của con người để chỉ vật (cãi cọ, lội bùn, ....)

Tác dụng : Làm cho đời sống của con vật cũng phong phú, nhộn nhịp như đời sống của con người.

c, Nhân hóa : "chòm cổ thụ dáng mãnh liệt, đứng trầm ngâm, lặng nhìn xuống nước"

Tác dụng : Gợi lên sự mạnh mẽ, đáng tin cậy và sự lặng lẽ, tĩnh mịch của cây cối ở đây. Chúng cũng giàu sức sống và kiên cường giống như con người vậy.

Câu 3.

a, "dòng sông" (điệu), "nắng" (mặc áo lụa đào thướt tha)

b, "hàng cau" (nhút nhát, e thẹn)

c, "Họa Mi" (tự tin khoe)

⇒ Phép nhân hóa được dựa theo cách : dùng từ ngữ vốn để chỉ hoạt động, tính chất của con người để miêu tả hoạt động, tính chất của vật.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 7

Lớp 7 - Năm thứ hai ở cấp trung học cơ sở, một chuỗi quay mới lại đến và chúng ta vẫn bước tiếp trên con đường học sinh. Học tập vẫn là nhiệm vụ chính, hãy luôn kiên trì và không ngừng cố gắng!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK