Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Phân tích đoạn trích sau của bài thơ "Hát về một hòn đảo" của Trần Đăng Khoa: Chúng tôi đứng...
Câu hỏi :

Phân tích đoạn trích sau của bài thơ "Hát về một hòn đảo" của Trần Đăng Khoa:

Chúng tôi đứng đây trần trụi giữa trời
Cho biển cả không còn hoang lạnh
Đứa ở đồng chua
Đứa vùng đất mặn
Chia nhau nỗi nhớ nhà

...

Chúng tôi coi thường gian nan
Dù đồng đội tôi, có người ngã trước miệng cá mập
Có người bị vùi dưới cơn bão dữ tợn
Ngày mai đảo sẽ nhô lên
Tổ quốc Việt Nam, một lần nữa nối liền
Hoàng Sa, Trường Sa
Những quần đảo long lanh như ngọc dát

Lời giải 1 :

Đoạn trích trong bài thơ "Hát về một hòn đảo" của nhà thơ Trần Đăng Khoa đã để lại trong em ấn tượng sâu sắc. Thật vậy, em cảm nhận được hoàn cảnh sống, chiến đấu gian khổ, nguy hiểm của những người lính đảo Trường Sa và phẩm chất tốt đẹp của họ. Cách xưng hô "Chúng tôi" đã cho thấy bài thơ giống như lời nói của toàn thể những người lính đảo cất lên tiếng nói từ tận trái tim của mình. Hình ảnh "đứng trần trụi giữa trời" và "cho biển cả không còn hoang lạnh"đã cho thấy hình tượng bất khuất của những người lính đảo đã và đang ngày đêm làm nhiệm vụ thiêng liêng với biển đảo của Tổ quốc. Biện pháp liệt kê "đứa ở đồng chua, đứa ở vùng đất mặn" đã cho thấy được mỗi người lính có một xuất thân quê hương khác nhau. Hình ảnh thơ "chia nhau nỗi nhớ nhà" đã cho thấy được tinh thần đồng cam cộng khổ, chia ngọt sẻ bùi, tinh thần đồng chí đồng đội keo sơn gắn bó của những người lính trẻ. Những dòng thơ tiếp theo đã khẳng định được tinh thần chiến đấu kiên cường, dũng cảm, bất khuất của những người lính trẻ. Họ không sợ và coi thường những gian nan, nguy hiểm mà phải đối mặt trong từng giây từng phút hàng ngày. Biện pháp liệt kê "ngã trước miệng cá mập, vùi dưới cơn bão dữ tợn" đã nhấn mạnh được những khó khăn, hiểm nguy thậm chí là hy sinh tính mạng đầy đau đớn của những người lính đảo Trường Sa. Bốn dòng thơ cuối cùng đã khẳng định được công lao của những người lính đối với tổ quốc, đảo Trường Sa, Hoàng Sa, chủ quyền thiêng liêng của dân tộc. Hình ảnh tổ quốc nối liền và những hòn đảo được so sánh "những quần đảo long lanh như ngọc dát" đã nhấn mạnh được công lao của những người lính đối với chủ quyền biển đảo. Họ đã và đang không ngừng hy sinh thân mình cho công cuộc chiến đấu bảo vệ biển đảo thiêng liêng của dân tộc, để tổ quốc non sông hải đảo của dân tộc mãi mãi được toàn vẹn. 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK