Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Mùa thu với mẹ Mùa thu thuở nào với mẹ Kể chi dông gió suốt mùa Chờ chồng nuôi con...
Câu hỏi :

Mùa thu với mẹ

Mùa thu thuở nào với mẹ

Kể chi dông gió suốt mùa

Chờ chồng nuôi con lặng lẽ

Đèn dầu thao thức trong mưa

Một ngày mùa thu với mẹ

Tiễn con đi hết đường làng

Sương khói dăng mờ quạnh quẽ

Ngôi nhà cùng mẹ mang mang

Heo may bạc dần tóc mẹ

Nhớ thương chất nặng vai gầy

Dông bão không từ phía bể

Đốt lòng lửa chớp chân mây

Thế rồi mùa thu với mẹ

Nắng như hoa cúc trổ vàng

Thương nhớ rộng dài đất nước

Bên thềm mẹ đếm thu sang

Tô Hoàn

Viết đoạn văn khoảng 200 chữ trình bày cảm nghĩ của em sau khi đọc xong bài thơ Mùa thu với mẹ

Lời giải 1 :

_𝚃𝚑𝚘𝚘𝚌𝚘𝚗𝚗𝚌𝚞𝚝𝚒𝚎____

⇒ Qua bài thơ '' Mùa thu với mẹ '' , tác giả Tô Hoàn đã viết lên một tác phẩm tràn ngập tình yêu thương kèm với cái gió mùa thu của mẹ , một cảm xúc chạm lên trái tim của người đọc . Mùa thu vốn đã quen thuộc với mẹ , cả đời mẹ chờ chồng nuôi con . Tấm thân mẹ đủ hao , héo mòn chẳng còn được như tuổi xuân tươi trẻ , giờ đây chỉ còn đèn dầu cùng mẹ thức trong đêm mưa . Mùa thu lại tới với mẹ , tác giả viết mẹ đưa con đi hết đường làng để sương khói dăng mờ trên ngôi nhà của mẹ . Làn gió thu heo may , bạc dần màu tóc mẹ phôi lên chất nặng đôi vai gầy . Một nỗi khổ nặng nhọc với bao sự hi sinh mẹ gánh vác trên đôi vai không kể bão dông . Mẹ đốt lên ngọn lửa đỏ trong tâm hồn rực sáng . Hình ảnh mẹ với mùa thu , như cúc trổ hoa vàng một lần nữa nhớ thương trải rộng đất nước . Tác giả viết mẹ ngồi bên hiên đếm mùa thu sang . Qua bài thơ , không chỉ tác giả muốn gửi gắm đến người đọc tình yêu thương của mẹ . Mà còn là lời thấu hiểu cho những lời hi sinh thầm lặng của mẹ . Mẹ - mùa thu , cho con trái vàng quả ngọt , mẹ mãi là màu thu trăng sáng soi con từng bước trên sân nhà ! 

Lời giải 2 :

     Từ xưa đến nay, mùa thu vốn là nguồn cảm hứng cho biết bao người. Nói đến mùa thu, ta nghĩ ngay đến những cơn gió dìu dịu, se se lạnh làm mát cả lòng người. Và sẽ còn gì bằng khi được sống trong không gian yên bình, thơ mộng của mùa thu bên cạnh những người thân yêu, nhất là mẹ. Bài thơ Mùa thu với mẹ của Tô Hoàn chứa đựng đầy cảm xúc đầy sâu lắng về tình mẹ. Những cơn dông gió suốt mùa, đèn dầu thao thức trong mưa và mái tóc mẹ bạc dần theo heo may, mẹ đã hy sinh, chịu đựng và dành cho con một tình yêu vô bờ bến. Những dòng thơ mẹ tiễn con đi trong sương khói mờ mịt, ngôi nhà quạnh quẽ và nỗi nhớ thương chất nặng vai gầy càng làm tôi cảm thấy thương xót. Mùa thu với mẹ là thời kỷ niệm, là nỗi nhớ, là tình yêu. Những cảm xúc ấy làm tôi trân trọng mẹ để từ đó, càng thêm yêu thương và biết ơn mẹ nhiều hơn. Mùa thu với mẹ là mùa thật ấm áp của tình thân với những giây phút bình yên bên mẹ.

$#Rinna$

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK