Trang chủ Ngữ văn Lớp 7 viết bài văn kể lại 1 sự việc có thật liên quan đến nhân vật hoặc sự kiện lịch sử...
Câu hỏi :

viết bài văn kể lại 1 sự việc có thật liên quan đến nhân vật hoặc sự kiện lịch sử mà em có dịp tìm hiểu về vua Quang Trung

Lời giải 1 :

Vua Quang Trung, còn được biết đến với tên gọi Nguyễn Huệ, là một trong những vị anh hùng dân tộc vĩ đại nhất trong lịch sử Việt Nam. Tôi đã có dịp tìm hiểu về một sự kiện lịch sử quan trọng liên quan đến ông, đó là trận đại phá quân Thanh vào Tết Kỷ Dậu (1789).

Vào cuối năm 1788, nhà Thanh lợi dụng tình hình rối ren của Đại Việt sau khi nhà Tây Sơn vừa mới đánh đuổi chúa Trịnh để tiến hành xâm lược. Quân Thanh dưới sự chỉ huy của Tôn Sĩ Nghị đã tràn qua biên giới, chiếm đóng Thăng Long. Trước tình thế nguy cấp, Nguyễn Huệ lập tức lên ngôi Hoàng đế, lấy niên hiệu Quang Trung và nhanh chóng tổ chức một cuộc phản công.

Ngày 25 tháng Chạp năm Mậu Thân (1788), vua Quang Trung dẫn đầu đội quân của mình xuất phát từ Phú Xuân (Huế) tiến ra Bắc Hà. Quân Tây Sơn đã thực hiện một cuộc hành quân thần tốc, chỉ trong vòng 5 ngày đã đến được Tam Điệp. Sau khi hợp quân với đội quân của tướng Trần Quang Diệu và tướng Lê Văn Hưng, Quang Trung đã thực hiện một cuộc tấn công vào đêm giao thừa, chia quân làm nhiều ngả để tấn công quân Thanh tại các cứ điểm quan trọng.

Đêm 30 Tết, dưới sự chỉ huy của vua Quang Trung, quân Tây Sơn đã đồng loạt tấn công các đồn trại của quân Thanh ở Hà Hồi, Ngọc Hồi và Đống Đa. Trận chiến diễn ra ác liệt, nhưng với tài thao lược xuất chúng và sự đồng lòng của toàn quân, quân Tây Sơn đã đánh tan quân Thanh, giành lại kinh thành Thăng Long. Vua Quang Trung đích thân chỉ huy và sử dụng nhiều chiến thuật độc đáo, trong đó nổi bật nhất là việc dùng hỏa công để tiêu diệt quân địch tại đồn Ngọc Hồi.

Sáng mùng 5 Tết, Tôn Sĩ Nghị cùng tàn quân phải bỏ chạy về nước, quân Thanh bị đánh bại hoàn toàn. Chiến thắng Ngọc Hồi - Đống Đa đã đi vào lịch sử như một trong những trận đánh oanh liệt nhất của dân tộc Việt Nam, khẳng định tài năng quân sự của vua Quang Trung và sự đoàn kết, kiên cường của nhân dân ta.

Tìm hiểu về sự kiện này, tôi càng hiểu thêm về tinh thần yêu nước, sự quả cảm và tài năng của vua Quang Trung. Chiến thắng của ông không chỉ bảo vệ độc lập của dân tộc mà còn là niềm tự hào mãnh liệt của lịch sử Việt Nam.

Giải thích:

  • Hoàn cảnh lịch sử:

    • Cuối năm 1788, lợi dụng tình hình rối ren trong nước Đại Việt sau khi nhà Tây Sơn vừa đánh đuổi chúa Trịnh, nhà Thanh (Trung Quốc) đã quyết định tiến hành xâm lược Đại Việt. Quân Thanh dưới sự chỉ huy của Tôn Sĩ Nghị đã nhanh chóng tiến qua biên giới và chiếm đóng kinh thành Thăng Long (Hà Nội ngày nay).
  • Nguyễn Huệ lên ngôi Hoàng đế Quang Trung:

    • Trước tình hình nguy cấp, Nguyễn Huệ quyết định lên ngôi Hoàng đế, lấy niên hiệu Quang Trung. Ông nhanh chóng tổ chức và dẫn đầu cuộc phản công để đánh đuổi quân Thanh ra khỏi lãnh thổ Đại Việt.
  • Cuộc hành quân thần tốc và chiến lược tài tình:

    • Ngày 25 tháng Chạp năm Mậu Thân (1788), vua Quang Trung dẫn đầu đội quân của mình xuất phát từ Phú Xuân (Huế) tiến ra Bắc Hà. Quân Tây Sơn đã thực hiện một cuộc hành quân thần tốc, chỉ trong vòng 5 ngày đã đến được Tam Điệp.
    • Tại đây, Quang Trung hợp quân với đội quân của các tướng Trần Quang Diệu và Lê Văn Hưng, và chia quân làm nhiều ngả để tấn công quân Thanh tại các cứ điểm quan trọng.
  • Chiến thuật và trận đánh quyết định:

    • Đêm giao thừa (30 Tết), quân Tây Sơn đồng loạt tấn công các đồn trại của quân Thanh ở Hà Hồi, Ngọc Hồi và Đống Đa. Quân Tây Sơn sử dụng nhiều chiến thuật độc đáo, trong đó nổi bật nhất là việc dùng hỏa công (sử dụng lửa) để tiêu diệt quân địch tại đồn Ngọc Hồi.
    • Sáng mùng 5 Tết, quân Tây Sơn đã đánh bại hoàn toàn quân Thanh, buộc Tôn Sĩ Nghị cùng tàn quân phải bỏ chạy về nước.
  • Kết quả và ý nghĩa lịch sử:

    • Chiến thắng Ngọc Hồi - Đống Đa khẳng định tài năng quân sự của vua Quang Trung và tinh thần đoàn kết, kiên cường của nhân dân Việt Nam.

xin 5 sao và hay nhất ạ

Lời giải 2 :

Vua Quang Trung, hay Nguyễn Huệ, là một nhân vật lịch sử nổi bật của Việt Nam trong thế kỷ 18. Được biết đến với chiến công lừng lẫy trong cuộc chiến chống lại xâm lược của quân Thanh, vua Quang Trung đã để lại nhiều câu chuyện hấp dẫn về sự gan dạ và trí tuệ lãnh đạo của mình.

Một sự kiện lịch sử đáng nhớ liên quan đến vua Quang Trung là trận Đống Đa vào năm 1789. Trong cuộc chiến này, quân đội của vua Quang Trung đã chiến thắng quân Thanh dưới sự chỉ huy của Hoàng Văn Thụ và Nguyễn Văn Thành. Trận Đống Đa không chỉ thể hiện sức mạnh quân sự của Việt Nam thời bấy giờ mà còn là một biểu tượng về sự quyết tâm và tài năng lãnh đạo của vua Quang Trung.

Trận Đống Đa cũng cho thấy tính chiến lược và sự thông minh của vua Quang Trung. Ông đã sử dụng địa hình và tài năng quân sự để đánh bại một đối thủ mạnh mẽ hơn về quân số và vũ khí. Đây là một trong những sự kiện quan trọng không chỉ trong lịch sử quân sự mà còn trong lịch sử dân tộc, tôn vinh tài năng và phẩm chất lãnh đạo của vua Quang Trung.

Với các chiến công và những câu chuyện như vậy, vua Quang Trung đã để lại dấu ấn sâu sắc trong lòng người dân Việt Nam và là một trong những nhân vật lịch sử nổi bật của đất nước.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 7

Lớp 7 - Năm thứ hai ở cấp trung học cơ sở, một chuỗi quay mới lại đến và chúng ta vẫn bước tiếp trên con đường học sinh. Học tập vẫn là nhiệm vụ chính, hãy luôn kiên trì và không ngừng cố gắng!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK