Trang chủ Ngữ văn Lớp 8 Bài tập 2. Giải nghĩa và cho biết tác dụng của các từ in đậm trong câu thơ sau: a)...
Câu hỏi :

giải hộ tui bài này nữa tui sắp đi học rồi

image

Bài tập 2. Giải nghĩa và cho biết tác dụng của các từ in đậm trong câu thơ sau: a) Trong làn nắng ửng khói mơ tan Đôi mái nhà tranh lấm tấm vàng (Mùa xuân

Lời giải 1 :

`@Umii`

`2.`

`a)` "Lấm tấm" `(` từ láy tượng hình `)` `:` ý chỉ nơi có nhiều hạt nhỏ li ti, rải rác đều.

`=>` Tác dụng `:` tăng sức gợi hình gợi cảm cho sự diễn đạt `;`

`-` Góp phần tô đậm lên bức tranh với "đôi mái nhà" xuất hiện những tia nắng vàng "lấm tấm". Qua đó, cho thấy được sự căng tràn của bức tranh thiên nhiên lúc ban mai.

`b)` "Lom khom" `(` từ láy tượng hình `)` `:` ý chỉ dáng người cúi xuống khi đang nhặt một thứ gì đó, lưng cong, khòm khòm.

`-` "Lác đác" `(` từ láy tượng hình `)` `:` tính từ miêu tả sự thưa thớt, ít ỏi, mỗi nơi một ít, rải rác không đồng đều. 

`=>` Tác dụng `:` tăng sức gợi hình gợi cảm cho sự diễn đạt `;`

`-` Góp phần tô đậm lên bức tranh nơi Đèo Ngang sinh động, gần gũi. Thông qua những từ láy tượng hình, miêu tả hình dáng, sự thưa thớt của sự vật nơi đây.

Lời giải 2 :

`@` `127`

`b)` ° Lom khom: hành động đứng khom người 

`-` Tác dụng:

Tăng sức gợi hình gợi cảm cho câu văn thêm sinh động giàu hình ảnh . Tạo vần nhịp cho câu văn. Miêu tả hình ảnh các chú tiều đang làm việc dưới núi.

`c)` ° Lác đác: tính từ chỉ sự thưa thớt, rải rác không đều 

`-` Tác dụng:

Tăng sức gợi hình gợi cảm cho câu văn thêm sinh động giàu hình ảnh . Tạo vần nhịp cho câu văn. Miêu tả những căn nhà, khu chợ bên sông vô cùng ít, chỉ có vài cái.

image

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 8

Lớp 8 - Năm thứ ba ở cấp trung học cơ sở, học tập bắt đầu nặng dần và sang năm lại là năm cuối cấp, áp lực lớn dần. Hãy chú ý đến sức khỏe, cân bằng giữa học và nghỉ ngơi để đạt hiệu quả tốt nhất!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK